Kinh Phật - Chú Đại Bi
 

Bạn đạt được bao nhiêu trong số 9 tiêu chuẩn của người có phúc báo tốt sau đây


Khi là một người tốt bạn chẳng cần phải chứng minh cho bất kỳ ai biết cả, mà chỉ cần dùng chính hành động và sự chân thật của bản thân mình đối đãi với mọi người. Khi đó mọi vấn đề sẽ có cách giải quyết thôi. Làm một người tốt không cần phải chứng minh cho bất kì ai biết, mà chỉ cần dùng hành động, sự chân thật của bản thân thì mọi việc sẽ có cách giải quyết.

1. Lương thiện

Lương thiện là yếu tố quan trọng của một người có nhân phẩm tốt. Một người luôn mang trong mình một trái tim từ bi, mới có thể khiến người khác kính trọng. Cần phải giữ nhiều thiện tâm và làm nhiều việc thiện. Có như thế, mới có thể làm một con người đường đường chính chính, để đạt được đến cảnh giới “ban ngày không làm chuyện khuất tất, ban đêm không sợ ma gõ cửa”.

2. Phúc hậu

Cổ nhân đã có câu: “Hậu đức tải vật”, có nghĩa là nói tới con người nếu có đức hạnh, thì không có việc gì là không thể gánh vác được, còn ngược lại, người không có đức thì không thể gánh vác được công việc gì to lớn.

Câu danh ngôn này có ý khuyên răn chúng ta rằng, phải vui vẻ khi chịu thiệt thòi, biết nghĩ cho người khác nhiều hơn, có như thế mới có thể đạt được thành công trong sự nghiệp. Đồng thời, đức nhiều là có phúc, làm người phải hiền hậu, thì mới có được sự tôn trọng của người khác.

3. Giữ chữ tín

Một người nếu như đã không có lòng tin, thì việc gì cũng không thể làm tốt. Sự giao tế giữa người với người vốn phải có được sự tin tưởng điều đó mới quan trọng. Cổ nhân coi việc giữ chữ tín là một phẩm hạnh vô cùng quan trọng của con người, và việc đã hứa thì nhất định phải được thực hiện, đã làm thì nhất định phải làm cho đến cùng.

Nếu sống trong xã hội này mà không coi trọng chữ tín thì khẳng định rằng sẽ không ai muốn giao tiếp với bạn và bạn càng không thể đạt được sự tin tưởng từ người khác.

9-tieu-chuan-cua-nguoi-co-phuc-bao-tot

4. Khiêm tốn

Khiêm tốn là đức tính quan trọng tạo nên nhân cách của một con người. Cho dù là trong hoàn cảnh nào đi chăng nữa, nếu cần hãy hạ thấp mình một chút, đợi chờ là việc tốt. Một mặt điều đó có lợi cho sự phát triển của bản thân, mặt khác nó sẽ có lợi khi chúng ta hợp tác với người khác.

Cổ nhân vẫn thường nói: “Cho dù làm hạng người gì, thì cũng không được nịnh nọt, hay tham tiền tham của; Cho dù là làm công việc gì cũng không được nhất thời, qua quýt.” Làm bất kể việc gì cũng không nên cho rằng bản thân mình là người có đức hạnh tài giỏi, và là người không thể thiếu, như thế không tốt, bởi nó dễ dẫn đến sự chán ghét của người đời. Người khiêm tốn thì ai ai cũng yêu mến.

5. Kiên trì

Bất kể làm công việc gì đều phải có sự quyết tâm, bền lòng, nhẫn nại. Cần phải có tinh thần làm việc đến cùng, đây chính la fmấu chốt của sự thành công. Nếu không thì chỉ là một kẻ vô tích sự. Người xưa thường nói rằng " nước chảy đá mòn, mài sắt thành kim" chính là muốn nói nên đạo lý này.

Danh tướng Phùng Ngọc Tường cũng đã từng nói: “Trên thế giới người có thể làm việc đại sự thì đều là kẻ ngốc”, bởi những người này một khi đã xác định được mục tiêu, sẽ luôn tiến thẳng về phía trước, chính bởi vậy mà họ mới có thể thành công. Ngược lại, có những người được cho là thông minh, do não bộ hoạt động linh hoạt, làm việc thường nhìn trái nhìn phải, nghĩ đông nghĩ tây, kết quả là họ chẳng đạt được việc gì.

6. Chính trực

Một con người không nhất thiết cứ phải trở thành vĩ đại, nhưng hoàn toàn có thể làm một con người chính trực. Và một người chính trực thì trước hết phải làm việc theo lương tâm của mình.

Bất kể làm việc gì cũng cần xuất phát từ lương tâm, thì đó tuyệt đối là một người cao thượng, một người chính trực. Con người cũng nên có quan niệm đúng và sai rõ ràng, gặp phải vấn đề gì cũng đều phải có kiến giải của bản thân, tuyệt đối không thể bạn tôi, tôi tốt, mọi người đều tốt được. Phải kiên trì theo chân lý, không thể vì quan hệ tốt mà sai lại nói thành đúng, cũng không thể vì quan hệ không tốt mà đúng lại nói thành sai.

7. Thành thật

Thành thật là một điều cơ bản để làm người, thành thật là một đức tính tốt. Người không thành thật thì không ai muốn tiếp xúc . Bởi đã có câu “Muốn gánh vác trách nhiệm to lớn thì trước hết phải là người thành thật”. Đã làm người cần phải thật thà và chân thật, có như vậy mới có được sự tôn trọng của người khác, thì mới có thể đứng vững trong xã hội được.

Khi đối đãi với công việc chúng ta cũng cẩn phải như vậy, cho dù là công việc báo cáo, phản ánh sự việc, hày là công việc gì đi chăng nữa, cũng đều phải thực sự cầu thị, chứ tuyệt đối không được gian lận, hay thất tín với người.

8. Trí tuệ

Người quân tử thì trước sau đều giữ vững mình, không lay động. còn kẻ tiểu nhân sẽ luôn luôn ở trong suy tư lo nghĩ.
Người quân tử lòng dạ luôn quang minh chính đại, sáng sủa, rộng rãi, thần định, khí an. Kẻ tiểu nhân thì lúc nào cũng tính toán so đo, và suy tính thiệt hơn cho nên thường xuyên “mặt mày ủ rũ”.

Người quân tử luôn khoan dung và không thù hận người khác, luôn lạc quan tươi vui cho nên họ “ngẩng lên không xấu hổ với trời, cúi xuống không thẹn với đất”. Còn kẻ tiểu nhân trong lòng luôn có sự tình nào đó chất chứa, ấp ủ, cho nên luôn cảm thấy người khác không đúng, xã hội không đúng với mình, cảm thấy người khác hơn mình là không thể chịu được nên trong lòng luôn toan tính.

phat-ban-menh

Hư Không Tạng Bồ Tát là vị phật tượng trưng cho sự thông tuệ và sự bảo vệ

9. Khoan dung

Người ta thường nói rằng, khoang dung chính là vĩ đại. Con người ở đời phải có một tấm lòng khoan dung, có thể chấp nhận những việc khó chấp nhận nhất của thiên hạ. Chúng ta cần phải học được cách khoan dung với những người không có cùng quan điểm với chúng ta, đặc biệt là những người có mâu thuẫn với chúng ta.

Khoan dung với người khác, trên thực tế lại chính là khai mở sự trói buộc trong tâm hồn của chúng ta, nếu không thì chỉ có thể mang đến áp lực tinh thần lên bản thân, người bị thiệt thòi khi đó sẽ chính là bản thân mình. Phải thừa nhận rằng giữa người với người có rất nhiều sự khác biệt, hãy nhìn vào những ưu điểm của người khác, khoan dung với những khiếm khuyết của họ.

Lời kết

 “Con người trong thế gian đều nền hội tụ 8 điều này, chỉ có không ngừng đề cao tu dưỡng bản thân, thì con người mới có thể đạt đến cảnh giới tối cao”.

hotline-mua-hang

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC