Kinh Phật - Chú Đại Bi
 

Làm người, hãy tìm kiếm tĩnh lại trong chính tâm hồn mình!


Trong cuộc sống hiện tại, chúng ta cho rằng chỉ có tiền bạc, danh vọng mới đem lại hạnh phúc nên ta miệt mài tìm kiếm sự giàu có, thành đạt. Tuy nhiên, theo Kinh Phật dạy rằng, bình tâm, thanh thản mới là cảnh giới mà con người mong muốn đạt được nhất.

Làm người, hãy tìm kiếm tĩnh lại trong chính tâm hồn mình!

Theo giáo lý của đạo Phật, đời người chính là một giấc mộng dài “Đời người một kiếp nhân sinh một kiếp mộng”, hiện tại chính là cõi mộng. Mỗi người đều có một mộng tưởng và sống vì mộng tưởng đó.

Cuộc đời mỗi người dài ngắn khác nhau, nhưng ai cũng phải trải qua những thăng trầm bể dâu. Phấn đấu cả đời, nhưng khi nhắm mắt xuôi tay chỉ có hai bàn tay trắng, tất cả trở thành hư không.

Đời người có 3 chặng quá khứ, hiện tại và tương lai cũng như 3 lần mộng. Tất cả chúng ta đều có một cố tật: sống ở hiện nhưng luôn ngoái lại nhìn quá khứ mà vọng tưởng tới tương lai. Cho nên điều mà con người mong cầu nhất đó là bình tâm, thanh thản.

Con người hạnh phúc nhất là khi có được những giây phút bình tâm suy nghĩ, nhưng không hối tiếc về quá khứ, sống hết mình ở hiện tại và không lo lắng về quá khứ. Nhưng mấy ai được như thế. Sống thanh thản, bình tâm và yên ổn. Đó là cuộc sống có tiền cũng không mua được, muốn cưỡng cầu cũng không thành.

Người thực sự tĩnh tâm thì ít mệt nhọc, ít vọng tưởng, ít sân si. Phật dạy một câu: “Hương tượng qua sông, cắt đứt chúng lưu”. Có nghĩa là chuyện gì đã qua thì đừng lưu luyến. Suy nghĩ, tư tưởng, cảm xúc cũng như dòng sông, một đi không trở lại. Mà muốn cắt đứt dứt khoát thì phải có dũng khí, dũng khí lớn nhất chính là bình tâm. 

Có rất nhiều người không dám sống thật với bản thân mình, bề ngoài tỏ ra hân hoan, vui vẻ, nhưng thực ra trong lòng đang gào khóc. Vì cuộc sống bức bách bản thân, che giấu nội tâm. Như thế còn đau khổ hơn trăm ngàn lần những người đau khổ trong cảnh nghèo khó.

Cho nên, được sống đúng với con người mình là hạnh phúc nhất. Mà muốn làm được điều này cần phải bình tâm, tĩnh lại.

Làm người, đừng chỉ nghĩ tới kiếm tiền, hãy nghĩ tới kiếm tìm tĩnh tại, yên lặng trong chính tâm hồn mình, cuộc sống của mình.

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC