Kinh Phật - Chú Đại Bi
 

Lời Phật dạy về tình yêu thương


Tùy duyên mà sinh khởi và cũng tùy duyên mà chấm dứt bất kể ta muốn hay không. Con người luôn khao khát những gì mình chưa có mà không biết trân trọng thực tại chỉ cần ta buông mọi ý đồ muốn tốt hơn và trở về trọn vẹn với những gì đang diễn ra, ta sẽ thấy mọi sự đều vô thường, tự nhiên đến rồi đi. 

Trong đạo Phật, lòng từ bi luôn gắn liền với trí tuệ. Vì vậy muốn yêu thương phải có hiểu biết. Chúng ta đến với nhau mà không có hiểu biết, vô tình sẽ làm người mình yêu thương, đau khổ suốt đời. Hiểu biết chính là nền tảng của tình thương yêu chân thành. Không hiểu biết, chúng ta không thể thật sự thương yêu nhau. Trái tim của ta nếu có hiểu biết, thì tình yêu thương sẽ là nền tảng vững chắc và lâu dài.

Phật dạy tình yêu phải có sự cảm thông và tha thứ, bởi bốn yếu tố: từ, bi, hỉ, xả.

“Từ” theo nghĩa nhà Phật là đem niềm vui đến cho người, còn từ ở đây là khả năng hiến tặng hạnh phúc cho người mình yêu. Yêu thương chính là chất liệu giúp cho con người sống có trách nhiệm hơn, yêu thương chính là sự hiến tặng chân thành. Yêu mà làm khổ đau cho nhau không phải tình yêu đích thực. Không nên vì hạnh phúc của bản thân mà làm đau lòng đối phương, phải biết nghĩ cho nhau hạnh phúc mới lâu bền.

Lời Phật dạy về tình yêu thương

“Bi” là khả năng giúp cho người mình yêu thoát ra được những cái khổ trong hệ lụy. Tình yêu là phải biết chia sẻ buồn đau, an ủi động viên nhau vượt qua khó khăn. Như vậy tình yêu mới có ý nghĩa.

Quan điểm “từ bi” theo đạo Phật là khả năng hiến tặng để đem lại hạnh phúc cho nhau. Khi chúng ta yêu thương là phải làm cho người ta giảm bớt khổ đau, tăng trưởng thêm hạnh phúc. Nếu không, chúng ta chỉ là đam mê, say đắm trong xác thịt, không phải là tình thương chân thành. “Từ bi” trong tình yêu được biểu cảm qua thái độ có hiểu biết nên mới dễ cảm thông và tha thứ cho nhau. Muốn được như vậy chúng ta phải cần nhiều thời gian, để quan sát, để lắng nghe, để thấu hiểu tâm tính của nhau và thương yêu chân thành hơn.

“Hỉ” là niềm vui đích thực trong tình yêu, làm cho hai con tim được hòa hợp và có sự rung động mãnh liệt. Nếu hai người ở bên nhau mất đi niềm vui cũng có nghĩa tình yêu của họ đến lúc phải kết thúc.

“Xả” là không phân biệt, không kì thị trong tình yêu trong vấn đề trọng nam khinh nữ. Mình thương yêu ai, hạnh phúc của người ta là của mình, khó khăn của người ta là của mình, khổ đau của người ta là của mình, vì ta và người đó là của nhau. Khi yêu nhau, hạnh phúc hay khổ đau không còn là vấn đề của riêng tư, mà hai người phải có trách nhiệm để cùng san sẻ cho nhau.

Như vậy “từ, bi ,hỉ, xả” là bốn yếu tố cơ bản và là tiền để để có một tình yêu trọn vẹn. Con người không ai là hoàn hảo, khi yêu một người ta phải yêu cả mặt tốt và mặt xấu của người đó. Phải biết cho đi mà không cưỡng cầu nhận lại, phải biết hy sinh và nghĩ cho đối phương, tôn trọng và chia sẻ cho nhau từ những điều nhỏ nhất. 

Nhiều người luôn đi tìm ở đối phương sự hoàn hảo, một tình yêu hoàn mĩ đến khi đối phương không đáp ứng được lại bỏ đi. Đó vốn dĩ không phải tình yêu mà là ham muốn ích kỉ, cả đời họ cứ mong muốn rồi kiếm tìm để rồi nhận lấy sự cô đơn buồn bã.

Ngược lại những ai biết sống vì người khác sẽ dễ dàng nhận thấy yêu thương đích thực ở ngay thực tại xung quanh họ, ở những gì không hoàn hảo nhưng chân thực.  Hãy biết buông bỏ rồi ta sẽ thấy mọi thứ giản đơn, thương và yêu được dễ dàng trao đi và nhận lại.

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC