Quà tặng cuộc sống
 

7 bài học đắt giá đáng suy ngẫm trong cuộc sống


Những mẩu chuyện ngắn dưới đây sẽ cho chúng ta những bài học đắt giá, đang phải suy ngẫm trong cuộc sống

bai-hoc-dat-gia-dang-suy-ngam-trong-cuoc-song

1. Ăn cơm xong, mẹ và con gái rửa chén bát trong bếp, bố và con trai ngồi xem ti vi. Bỗng nhiên có tiếng đổ vỡ dưới bếp, sau đó im bặt. Con trai nói: “Con biết chắc mẹ vừa làm bể chén bát”, bố hỏi: “Tại sao con chắc như thế?”, con trai trả lời: “Vì không nghe tiếng mẹ la”.

Kết luận: Chúng ta luôn đánh giá người khác và đánh giá bản thân qua những tiêu chuẩn nào đó, thường khó khăn với người khác nhưng lại rất dễ dãi đối với mình.

2. Anh A đi xe đạp, hai chân gắng sức đạp, 1 tiếng đồng hồ chỉ có thể đi được quãng đường khoảng 10 km.

Anh A lái xe ô tô, một chân nhấn vào ga, 1 tiếng đồng hồ có thể đi được quãng đường 100 km.

Anh A ngồi tàu cao tốc, nhắm mắt lại, 1 tiếng đồng hồ có thể đi được quãng đường 300 km.

Anh A ngồi máy bay, ăn đồ ăn ngon, 1 tiếng đồng hồ có thể đi được quãng đường 1000 km.

Kết luận: Cùng một người, cùng sự cố gắng, thế nhưng khác nhau ở bệ phóng, kết quả sẽ khác nhau.

3. Có một con sư tử bị ốm, nó nằm rên rỉ trong hang động. Những loài vật khác nghe thấy tiếng rên của sư tử liền đến hỏi thăm. Con hồ ly nghe thấy tiếng rên của chú sư tử cũng đi đến hỏi thăm.

Nó đi đến trước hang động và thấy chú sư tử rên càng lúc càng to. Con hồ ly cảm thấy vô cùng thương xót người bạn này. Hồ ly đang có ý định chui vào hang động thì nó lại dừng lại. Nó không bước tiếp nữa mà đi qua đi lại ngoài cửa hang suy xét.

Sư tử nằm trong hang động nhìn thấy hồ ly mãi không chui vào hang, nhịn không được liền hỏi: “Hồ ly ơi! Bạn đã đến sao mãi không vào trong hang với tôi?”

Hồ ly cất giọng trả lời: “Tôi chỉ nhìn thấy một ít dấu chân của những con vật khác đi vào mà nhìn mãi vẫn không thấy dấu chân đi ra. Cho nên, sao tôi có thể dám vào trong đó?”

Kết luận: Mọi việc đều “tiến dễ dàng, lui lại khó”, vì vậy trong cuộc sống hàng ngày nên huấn luyện chính bản thân mình phải có khả năng quan sát, đề cao độ nhạy cảm đối với xã hội, suy nghĩ kỹ trước khi hành động. Như thế mới trở thành người chiến thắng, không bị thất bại trước hoàn cảnh.

4. Ngày xưa, có ông vua cai trị ở một đất nước phồn vinh nọ. Một ngày kia, vị vua đi ngao du sơn thủy. Khi quay trở lại hoàng cung, vị vua phàn nàn chân mình rất đau, bởi vì đây là lần đầu tiên vua phải trải qua một cuộc hành trình dài như thế và chặng đường ông đi lại rất gồ ghề, đá lởm chởm.

Sau đó, vị vua hạ lệnh – cho bọc tất cả con đường trong đất nước lại bằng da. Điều này sẽ dẫn đến việc phải cần hàng ngàn bộ da bò và một số lượng khổng lồ tiền bạc.

Bỗng có một hôm, người vợ của tên hầu nhà vua đã dũng cảm hỏi nhà vua: “Tại sao ngài lại tốn một số lượng tiền không cần thiết như thế?Tại sao ngài không dùng một miếng da nhỏ để bọc lại chân của ngài?”.

Nhà vua ngạc nhiên, nhưng rồi ông cũng đồng ý làm một đôi giày.

Kết luận:  Để có một cuộc sống, một nơi chốn hạnh phúc để sống, tốt hơn là bạn nên thay đổi chính mình, suy nghĩ của bạn, trái tim bạn – chứ không phải bắt thế giới thay đổi bởi “Nếu bạn thay đổi, cả thế giới sẽ thay đổi”.

5. Một tiểu hòa thượng phụ trách quét dọn lá rơi trong chùa, mỗi ngày phải tốn rất thời gian mới quét xong. Có người nói với cậu rằng: “Trước khi quét dọn cậu hãy dùng sức rung cây cho lá rụng hết, sau đó hẵng quét, như vậy ngày mai sẽ không cần phải quét nữa”.

Tiểu hòa thượng cảm thấy có lý, vui vẻ làm theo, thế nhưng ngày hôm sau, lá vẫn rơi đầy sân chùa.

Kết luận: Bất luận hôm nay bạn có nỗ lực thế nào, thì ngày mai lá vẫn rơi. Dục tốc bất đạt, làm tốt chuyện của ngày hôm nay, chính là có trách nhiệm với cuộc đời của mình.

6. A nói với B: “Khu nhà tôi vừa dọn về một ông hàng xóm bất lịch sự. Tối hôm qua, đã gần một giờ sáng rồi mà ông ta còn qua đập cửa nhà tôi rầm rầm”. B hỏi: “Thế anh có báo cảnh sát không?”. A trả lời: “Không, tôi mặc kệ ông ta, xem ông ta như thằng điên vì lúc ấy tôi đang tập thổi kèn saxophone”.

Kết luận: Chuyện gì cũng có nguyên nhân, nếu biết trước lỗi của mình thì hậu quả sẽ khác đi. Tuy nhiên, chúng ta lại thường ít khi thấy mình sai, nhưng lại dễ dàng thấy người khác sai.

7. Một người lính bị quân địch tập kích nên phải chạy trốn lên núi. Khi quân địch đuổi theo sát sau lưng, anh ta đành trốn vào trong một cái hang và thầm cầu mong kẻ địch không thể phát hiện ra mình. Đột nhiên, cánh tay anh ta cảm thấy nhồn nhột như có vật gì động vào. Anh ta quay lại nhìn thì phát hiện ra một con nhện to. Đang định bóp chết nó thì anh ta lại sinh lòng thương cảm nên đã thả nó ra.

Không ngờ, vừa được thả ra, con nhện bò đến cửa hang rồi dệt một mạng lưới mới. Quân địch đuổi tới hang núi, nhìn thấy một mạng nhện còn nguyên, cho nên đã đoán rằng không có ai trong hang. Vì vậy họ đành kéo nhau bỏ đi.

Kết luận: Nhiều khi, đối xử tử tế người khác đồng thời cũng là đang trợ giúp chính bản thân mình.

Loading...

TIN TỨC CÙNG CHUYÊN MỤC:

 

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC