Thế giới tâm linh bốn phương
 

Hãy nhớ tu thân trước khi tu miệng dể hưởng phúc suốt đời


Lời nói giống như bát nước, một khi đã đổ đi rồi thật khó mà lấy lại được, nếu có lấy lại được rồi cũng không còn được nguyên vẹn. Vì vậy, trước khi tu thân, thì cần phải học lấy cách tu cái miệng, tránh nói những lời dưới đây.

1. Tránh than vãn, nói lời chán nản
 
Những lời nói hay than vãn, chán nản chỉ khiến cho con người ta nhụt chí, không có tinh thần phấn đấu. Cuộc sống lại rất cần lời cổ vũ, khích lệ, vừa tốt cho bản thân mỗi người lại mang tới hòa khí, cải thiện các mối quan hệ.
 
Bản thân không tự cổ vũ, tự động viên mà còn nói lời thoái chí chẳng khác gì không tự tin vào mình. Mình không tin mình thì ai dám trao gửi niềm tin. Vì thế, than vãn, chán nản là những lời nói nên tránh trong đời. 

2. Không nói lời oán trách
 
Khi bạn không hài lòng, cảm thấy bất mãn với mọi thứ, hoặc khi thất bại, người ta thường quay sang để oán trách, nào là oán trời trách đất, oán thân trách phận, oán bạn bè, trách người thân…
 
Hãy nên nhớ một điều rằng thường xuyên nói lời oán trách dễ khiến người khác gây điều thị phi. Lúc đó không phải ai khác, phần thiệt thòi vẫn chính là chủ nhân của những lời oán thán ấy, rồi tự mình lại làm khổ mình mà thôi.

3. Không nói những lời trong cơn tức giận
 
Khi tức giận thì chẳng ai dám khẳng định chắc chắn rằng mình sẽ làm chủ được bản thân. Lời nói trong khi tức giận có sức tổn thương ghê gớm đối với người khác và với cả chính mình. 
 
Vậy nên, khi đã tức giận rồi thì đừng nên nói gì, im lặng là vàng. Chờ thời gian nguôi ngoai di, bình tĩnh lại rồi nói gì cũng hay.
 
4. Không nói lời làm tổn thương người khác
 
Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau. Một lời nói đơn giản thế thôi nhưng cũng tựa ngàn lưỡi dao. Nói năng sỗ sàng, tùy tiện, không biết bao dung thì rất dễ làm tổn thương người khác.
 
Dù làm tổn thương người khác có thể chỉ là nhất thời, nhưng sức ảnh hưởng sâu sắc hơn chính là giá trị bản thân sẽ bị hạ thấp, thậm chí là bị xem thường.

5. Không nói lời khoe khoang
 
Khoe khoang không những chẳng được lợi lộc gì ngoài việc “sướng cái miệng”. Người ta vẫn bảo “thùng rỗng thì kêu to”, càng đi khoe khoang sẽ càng để lộ điểm yếu, để khi người ta phản bác lại thì ú ớ, không biết phải đối đáp ra sao.
 
Người muốn vĩ đại thì nên làm những điều vĩ đại, làm bằng thực lực bản thân để người khác tâm phục khẩu phục thực sự chứ không thể bằng những lời khoác lác khoe khoang. 
 
6. Không nói lời dối trá
 
Phật giáo giảng về ngũ giới, trong đó có giới cấm nói dối. Nói dối nghĩa là thấy mà nói không thấy, không thấy mà nói thấy, đúng mà nói là sai, sai mà nói là đúng, đều là những lời nói không thật lòng. Lời nói dối cũng như con dao hai lưỡi, có thể phản chủ bất kể lúc nào. 
 
7. Không nói những điều bí mật, riêng tư
 
Cuộc đời ai cũng có bí mật, từ bản thân mỗi người, từ gia đình đến xã hội, đến quốc gia. Vì vậy chúng ta nên tập cho mình một thói quen giữ bí mật, không phát ngôn bừa bãi. Bởi khi bị lộ bí mật, hậu quả sẽ vô cùng nghiêm trọng, nhất là nếu đó là bí mật lớn.
 
Chuyện riêng tư, đời tư của mỗi người cũng được coi là bí mật riêng, ai ai cũng cần tôn trọng. 

Loading...

TIN TỨC CÙNG CHUYÊN MỤC:

 

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC