Thế giới tâm linh bốn phương
 

Những năng lực kì diệu của cơ thể con người


Cơ thể con người là một bộ máy kì diệu. Bạn đã từng cảm thấy nhức xương khớp trước một cơn bão hay đau đầu trước khi thời tiết chuyển mùa. Bạn đã bao giờ tự hỏi:" Tại sao con người có dấu vân tay" hay "Lưỡi của bạn sở hữu những số đo nào?"...Có rất nhiều điều bí mật về các bộ phận trên cơ thể bạn. 

Hãy cùng khám phá những năng lực kì diệu của cơ thể con người dưới đây:

1. Tại sao con người có dấu vân tay

12 cung hoang dao

Dấu vân tay của con người là sản phẩm độc nhất vô nhị của tạo hóa. Nhờ dấu vân tay, chúng ta có thể xác định chính xác một người. Tuy nhiên, tại sao con người có dấu vân tay, điều gì khiến dấu vân tay của người này khác với người kia hiện vẫn là một bí ẩn.

Gần đây, các nhà xem tu vi nghiên cứu bắt đầu lần mò được manh mối về dấu vân tay của con người từ hiện tượng rối loạn gen di truyền gọi là adermatoglyphia. Hiện tượng này khiến một số gia đình hoàn toàn không có dấu vân tay. 

Giải mã bí ẩn cuộc đời qua dấu vân tay 

Các nhà khoa học hy vọng rằng những nghiên cứu trên các gia đình bị biến đổi gen sẽ giúp vén bức màn bí ẩn của dấu vân tay.

2. Tại sao có các nhóm máu khác nhau

Nhóm máu đầu tiên được phát hiện vào khoảng 20 triệu năm trước. Cho đến tận bây giờ, các nhà khoa học vẫn không thể lý giải nổi tại sao có các nhóm máu khác nhau, sự khác biệt căn bản giữa các nhóm máu là gì.

Vì sao có các nhóm máu khác nhau vẫn còn là bí ẩn chưa có lời giải đáp.

Các nhà khoa học mới chỉ tìm ra mối liên hệ giữa nhóm máu và một số loại bệnh tật. Tuy nhiên, nếu cho rằng bệnh tật là căn nguyên phân biệt các nhóm máu là một kết luận thiếu cơ sở.

3. Tại sao não vẫn có thể hoạt động sau khi bị chém đầu

Nghe có vẻ kinh dị nhưng các nhà khoa học đã tiến hành nhiều thí nghiệm và phát hiện ra rằng: Não vẫn hoạt động sau khi bị chém đầu. Bằng chứng là thí nghiệm của nhà nghiên cứu Gabriel Beaurieux đã gọi tên của một người đàn ông bị chặt đầu, mắt của người đó vãn mở và có khả năng tập trung nhìn xung quanh trong thời gian ngắn cho đến khi hoàn toàn nhắm mắt.

Não vẫn có thể hoạt động sau khi bị chém đầu

Các bác sĩ phỏng đoán rằng, một số chức năng của con người vẫn hoạt động trong vòng 30 giây sau khi bị chém đầu nhưng nguyên nhân nào cho hiện tượng này đến nay vẫn chưa có câu trả lời.

4. Tại sao chúng ta có ba xương tai?

Hầu hết các loài bò sát và chim chỉ có hai xương tai trong khi động vật có vú có ba xương tai. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân của vụ việc này.

Tại sao chúng ta có ba xương tai?

Theo nghiên cứu của nhà khoa học Puria, xương tai thứ ba có liên quan đến một căn bệnh lạ có tên “simicurcular canal dehiscence”. Căn bệnh này có thể dẫn đến sự sụt giảm các mô trong ống tai, khiến người nghe mất tập trung và không nhận thức được. Puria cho rằng, xương tai thứ ba có tác dụng làm giảm thiểu nguy cơ mắc căn bệnh này.

Theo ông, cần thiết phải có những nghiên cứu sâu hơn để khám phá bí mật này.

5. Các phản ứng của cơ thể khi trời lạnh

Phản ứng nổi da gà khi trời lạnh: Nổi da gà là một phản ứng sinh lý của con người với không khí lạnh hoặc khi cảm xúc mãnh liệt, đặc biệt là đối diện với sự sợ hãi. Phổ biến nhất là nổi da gà trên cánh tay, mặc dù với một số người, chúng cũng có thể xuất hiện trên chân, mông, ngực, cổ.

phong thuy

Khám phá những năng lực kì diệu của cơ thể con người 

Nổi da gà xảy ra khi những bắp cơ nhỏ ở chân lông (arrectores pilorum) co lại và làm cho lông dựng đứng. Phản xạ này được điều khiển bởi hệ thần kinh thực vật, cũng là trung tâm điều khiển nhiều phản xạ vô thức khác.

Khi gặp tác nhân thích hợp, cơ thể phóng ra hormone adrénaline. Hormone này không chỉ gây nổi da gà mà còn ảnh hưởng đến cảm xúc, khiến con người có các phản xạ thích hợp. Chẳng hạn như bỏ chạy với tốc độ nhanh khác thường, hay dùng sức mạnh để chống lại nguy hiểm.

Các phản ứng khác của cơ thể khi trời lạnh: Núm vú cương cứng, Bìu nam giới co rút lại, Tinh hoàn biến mất, Đàn ông cảm thấy "phấn khích" hơn phụ nữ vào mùa đông.

6. Bí ẩn chiếc lưỡi của bạn

Lưỡi là cơ quan vị giác nằm trong khoang miệng, là khối cơ vân chắc, phủ ngoài bằng lớp biểu bì phân lớp, phía dưới là lớp mô liên kết. Cũng giống như chân và tay, lưỡi của chúng ta cũng có vân. Và vân lưỡi ở mỗi người cũng khác nhau. Vì thế nếu không muốn người khác nhận ra bạn thì đừng thè lưỡi ra.

Tuổi thọ trung bình của mỗi chiếc gai lưỡi là 10 ngày.

Lưỡi của một người bình thường dài 9cm, nặng 50g. Lưỡi của chúng ta được cấu tạo từ 17 bó cơ.

Ở người, một số bệnh được thể hiện qua lưỡi như lưỡi đỏ, bóng trong bệnh thương hàn; lưỡi trắng, bự trong bệnh tiêu hoá; lưỡi nhẵn chứa các nhú vị giác trong bệnh thiếu máu Biecme (bệnh gọi theo tên của thầy thuốc người Đức A. Biecme); lưỡi đỏ, phù nề trong dị ứng thuốc. Trong Đông Y, khám lưỡi là một thành phần của vọng chẩn (nhìn); biểu thị một số tình trạng bệnh lý của phủ tạng, biến hoá của bệnh tật.

7. Sức mạnh của “anh chàng” dạ dày

Chỉ mất có 7 giây để thức ăn đi từ miệng xuống dạ dày.

Thông thường xem ngày thấy cứ 3 - 4 ngày cơ thể của chúng ta lại có một lớp lót dạ dày mới. Nếu quá trình này không diễn ra thì những axit mạnh trong dạ dày có nhiệm vụ để tiêu hóa thức ăn cũng sẽ tiêu hóa luôn dạ dày của bạn. Axit trong dạ dày của chúng ta còn mạnh đến nỗi có thể “phân hủy” được cả một chiếc dao cạo.

8. Cơ thể con người “rất bẩn”

Mỗi cm2 trên cơ thể chúng ta có khoảng 32 triệu vi khuẩn. Nhưng thật may mắn là đa số các vi khuẩn đó đều vô hại.

Bạn có thể “ tắm” trong nước bọt
Nước bọt là chất tiết có dạng nhờn, trong, hay có bọt, tiết ra từ các tuyến nước bọt vào miệng với nhiều công dụng khác nhau, quan trọng nhất là giúp việc nhai và tiêu hoá thức ăn trước khi nuốt, đồng thời điều hòa độ acid trong miệng giữ cho răng bớt sâu mòn.

Trung bình trong cuộc đời, chúng ta tiết ra 28.500 lít nước bọt. Khối lượng này có thể chứa đầy 2 bể bơi.

Cơ thể con người là một bộ máy kì diệu. Bạn đã từng cảm thấy nhức xương khớp trước một cơn bão hay đau đầu trước khi thời tiết chuyển mùa. Dưới đây là tổng hợp 5 năng lực kì diệu của cơ thể con người mà bạn có thể chưa từng biết tới.

9. Khớp xương dự báo thời tiết

Bác sĩ y khoa Robert Tail, thuộc khoa Phẫu thuật chỉnh hình cho biết, câu chuyện về những khớp xương kêu cọt kẹt trước khi trận mưa rào ập đến không chỉ là lời truyền miệng của phụ nữ xưa.

Khớp xương đau nhức dự báo trời sắp mưa

Ông lý giải: “Khi một cơn bão sắp đến, áp lực không khí giảm xuống. Các sợi dây thần kinh cảm giác của những khớp chính làm tăng áp suất chất lỏng ở khớp, kết quả là tăng cảm giác đau”. Cảm giác đau nhức thường xuyên có vẻ rất khó chịu, song chí ít thì những người gặp cơn đau khớp huyền bí này biết khi nào nên mang theo ô ra đường.

10. Đôi mắt cảnh báo cơ thể bị lạnh

Mọi người đều run lên khi lạnh, nhưng làm sao chúng ta có thể biết nhiệt độ đang hạ dần đến mức nguy hiểm?

xem ngay tot xau

Khám phá những năng lực kì diệu của cơ thể con người

Theo bác sĩ chuyên nghiên cứu về thị giác Rupe Hansra, Phó giám đốc khoa Mắt ở LensCrafters, đôi mắt là cửa sổ phát tín hiệu khi nhiệt độ ngoài trời giảm xuống quá thấp. Khi thân nhiệt hạ xuống nghiêm trọng, các mạch máu trong mắt co lại để chuyển hóa thành năng lượng.

Điều đó có thể gây ra sự mù tạm thời mà người mẫu Kate Upton gặp phải khi chụp ảnh cho sản phẩm đồ tắm của hãng Sports Illustrated ở Nam cực. Nhiệt độ khi cô ở đó hạ xuống gần âm 129 độ C.

11. Nhịp tim tiết lộ tương lai

Con tim không biết khi nào bạn kết hôn hoặc nhận được bao nhiêu tiền trong những bảng thống kê lợi nhuận kinh doanh tháng này. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây cho thấy quả tim có thể đoán trước nhiều sự kiện một cách chắc chắn mà không cần gợi ý nào.

Các nhà nghiên cứu đến từ ĐH Northwesten (ở Evanston, Illinois), ĐH California, và ĐH Padova (Italy) đã cho những người nghiên cứu xem một loạt hình ảnh theo trật tự không đoán được và theo dõi phản ứng của họ. Một số tấm hình mang tính trung lập, số khác thường cho cảm giác hào hứng.

Khi theo dõi, các nhà khoa học phát hiện ra nhịp tim của các tham dự viên tăng khoảng 10 giây trước khi tấm hình gây hứng thú được trình chiếu, chứng tỏ rằng tim có thể cảm nhận được khi có thứ gì đó hồi hộp hoặc đáng lo ngại sắp xảy ra. Vì vậy lời khuyên cho bạn: Hãy lắng nghe điều trái tim mình mách bảo.

12. Khứu giác đưa con người ngược về quá khứ

Đã bao giờ một mùi hương thơm ngát lập tức đưa bạn trở về miền ký ức đã xa? Maria Larsson, phó giáo sư khoa tâm lý của ĐH Stockholm, Thụy Điển, mô tả khứu giác của chúng ta như một “cỗ máy thời gian kỳ diệu”.

12 cung hoang dao thang

Một mùi hương đặc biệt sẽ đưa bạn trở về quá khứ.

Vỏ não khứu giác, có chức năng điều khiển khứu giác của người, nằm trong hệ thống viền, nơi sinh ra cảm xúc và khóa chặt kho lưu trữ cảm xúc. Những mùi hương, ký ức và cảm xúc in sâu đến nỗi hương nước hoa của người bà đã khuất thoảng qua có thể khiến bạn rơi nước mắt.

13. Chứng đau nửa đầu tiết lộ sự thay đổi nhiệt độ khắc nghiệt

Nhiều người mắc chứng đau nửa đầu có vẻ đặc biệt nhạy cảm với sự chuyển biến của thời tiết, như nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh.

Chứng đau nửa đầu tiết lộ sự thay đổi nhiệt độ khắc nghiệt.

Bác sĩ y khoa Jerry W.Swanson, một nhà thần kinh học ở Mayo Clinic, Rochester, MN phát biểu: “Thời tiết thay đổi có thể làm mất cân bằng các hóa chất trong não, bao gồm serotonin và gây ra chứng đau nửa đầu”.

Một thuyết tiến hóa giải thích tình trạng này như sau: đau đầu sẽ khiến ta tìm chỗ an toàn khi thời tiết bất lợi đang đến. Qua nghiên cứu này, bác sĩ Swanson khuyên mọi người nên ở trong nhà khi trời quá lạnh hoặc quá nhiều gió để tránh chứng đau nửa đầu.

Loading...

TIN TỨC CÙNG CHUYÊN MỤC:

 

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC