Thế giới tâm linh bốn phương
 

Chuyện lạ về ngôi đền thờ linh thiêng báo oán


Người dân của xã Vĩnh Sơn, thuộc huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An mấy năm nay vẫn thường truyền tai nhau câu chuyện lạ về một ngôi den tho cổ thiêng (tương truyền đây là đền thờ Uy Minh Vương Lý Nhật Quang nằm trên địa phận đất của xã) rằng: Sau khi người dân phá bỏ đi ngôi đền linh thiêng ấy đi, đã có rất nhiều chuyen la liên tục xảy ra và có nhiều người tự nhiên mắc các chứng bệnh lạ.

den tho

Trước thông tin về những chuyện lạ mang màu sắc mê tín, ma quái kia, chúng tôi đã quyết định về tận nơi để tìm hiểu sự thật.

Ngôi đền thờ linh thiêng ngàn tuổi

Con đường làng nhỏ ngoằn ngoèo len lỏi qua những cánh đồng, những vạt rừng xanh mướt đã dẫn chúng tôi đến ngôi đền thờ Uy Minh Vương Lý Nhật Quang - là hoàng tử thứ 8 của vua Lý Thái Tổ. Khi chúng tôi hỏi người dân xung quanh về câu chuyện lạ liên quan đến ngôi đền thiêng “báo oán”, vẻ mặt của người dân nơi đây đều thể hiện rõ sự hoang mang và sợ hãi. Tất cả mọi người đều có ý lảng tránh không nói tới rồi bảo chúng tôi hãy gặp người khác.

May mắn cho đoàn chúng tôi, theo chỉ dẫn của mọi người, chúng tôi đã gặp được ông Nguyễn Hữu Châu một thầy xem tuong và là người chuyên viết về thần tích và thần phả của tướng Lý Nhật Quang ( là hoàng tử thứ 8 của vua Lý Thái Tổ). Trên nền đất ẩm ướt, ngôi den tho Lý Nhật Quang đang gấp rút hoàn thiện, nằm sát bên bờ sông Lam cuồn cuộn sóng nước, ông Châu thở dài khi nghĩ đến những chuyện lạ đang xảy ra và nói với chúng tôi: “Không chỉ riêng tôi, mà tất cả những người dân sống ở nơi đây đều mong muốn ngôi đền thiêng sớm được hoàn thiện. Đây được xem như là tấm lòng của ông Nguyễn Sỹ Ngọc và toàn thể người dân, mong muốn “bù đắp” lại những sai lầm trước đây mà chúng tôi gây ra…”.

Theo truyền thuyết được kể lại từ những đời trước, vào khoảng năm 1057, miền biên giới nước ta do Ngài cai quản bị bọn phỉ Lão Qua (nước Lào) thường xuyên vượt biên tràn sang nước ta cướp phá. Trong một lần ông đưa quân đi dẹp loạn, Lý Nhật Quang đã bị thương rất nặng, khi ông rút quân qua địa phận thuộc xã Đại Điền (nay là xã Vĩnh Sơn, huyện Anh Sơn) ông đã để lại huyết tích. Sau này khi Ngài mất đi, người dân Vĩnh Sơn đã cùng nhau xây dựng lên ngôi đền thờ để tưởng nhớ tới công ơn của ông.

Suốt gần một thiên niên kỷ đi qua, người dân vùng đất này vẫn luôn nhớ ơn của ông, bảo vệ, gìn giữ và hương khói hằng ngày. Tuy nhiên, đến năm 1954 khi có chủ trương bài trừ mê tín dị đoan, lãnh đạo xã Vĩnh Sơn đã cho phá dỡ đền thờ Lý Nhật Quang, những bức tượng thờ nơi đây được mọi người chuyển ra khu vực hậu điện. Cũng từ đó, những chuyện lạ kỳ bắt đầu xảy ra. Những người tham gia vào việc tháo dỡ đền đều gặp phải những chuyện lạ vô cùng khó hiểu.

Cần một lý giải khoa học

Dù những cái chết đầy bí ẩn liên tục xảy ra cách đây đã rất nhiều năm, nhưng người dân hay một số thầy xem phong thuy ở nơi đây vẫn còn nhớ và thường kể lại câu chuyện lạ một cách rành mạch như thể vừa diễn ra. Theo đó, người gặp chuyện lạ đầu tiên tên là Vi, ở huyện Tân Kỳ. Chẳng là khi ngôi đền bị tháo dỡ, thấy cây gỗ Lim khô chơ vơ giữa khoảng đất rộng, người đàn ông này đã hỏi mua lại cây gỗ đó. Tuy nhiên, tối hôm đó về, không hiểu vì sao ông Vi đã tự đổ xăng lên người rồi đốt. Không những thế, chuyện lạ còn xảy ra với 5 – 6 người được ông thuê để cưa cây và vận chuyển, họ cũng đồng loạt phát điên, tự mình cầm dao chém vào người, vào tay mình.

Câu chuyện lạ về mấy đứa trẻ nghịch dại mổ bụng hai ông “thần thiện, thần ác” về sau họ đều bị tâm thần và chết một cách đầy bí ẩn đã khiến người dân nơi đây hoang mang. Rồi chuyện lạ về một thanh niên từng cưỡi ngựa gỗ trong đền, khi đi qua sông lặng sóng cũng bị ngã chết đuối một cách khó hiểu.

Tuy nhiên, trên thực tế, chúng tôi đã cố gắng bằng mọi cách tìm hiểu để có thể gặp gỡ trực tiếp nhân chứng trong những câu chuyện lạ ấy nhưng dường như những câu chuyện lạ này chỉ là giai thoại. Nhân chứng trong những câu chuyện lạ này tương đối mờ nhạt, khó xác định. Hỏi đích xác tên tuổi, địa chỉ thì ai cũng ậm ừ vì không nhớ rõ.

Thế nhưng, có một chuyện lạ được cho là hậu quả của việc động đền mà chúng tôi đã tận mắt chứng kiến, ấy là việc nhiều người dân hiện sống quanh ngôi đền thờ bỗng nhiên mắc bệnh ung thư mà chết.

Những chuyện lạ kỳ xoay quanh ngôi đền thiêng đến nay vẫn chưa có lời giải.

Loading...

TIN TỨC CÙNG CHUYÊN MỤC:

 

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC