Phong tục tập quán
 

Ngày Thất Tịch là ngày gì - nên làm gì - ăn món gi


Ngày Thất Tịch là ngày gì, Thật Tịch 2021 vào ngày nào, những điều nên và không nên làm trong ngày này. Ngày Thất Tịch là ngày 7/7 âm lịch đây còn được coi là ngày "lễ tình nhân của người Châu Á" hay ngày Ngưu Lang - Chức Nữ. Cùng lịch vạn sự tìm hiểu chi tiết về ngày này qua bài viết dưới đây. 

Xem thêm 

Tại sao ngày lễ Vu Lan chúng ta nên đến chùa

Rằm tháng 7 - Cúng như thế nào cho đúng?

Cô hồn là gì? Tại sao tháng 7 âm lịch được gọi là tháng cô hồn?

Lễ Thất Tịch 2021

Lễ Thất Tịch 2021

1. Ngày thất tịch là ngày gì, vào ngày nào

Theo quan niệm thì ngày mùng 7 tháng 7 âm lịch được gọi là ngày Thất Tịch. Ngày này được gắn liền với sự tích Ngưu Lang Chức Nữ, Đây được coi là ngày lễ tình nhân của phương Đông. 

Ngày thất tịch 2021 rơi vào ngày thứ Bảy tức ngày 14 tháng 8 dương lịch. 

2. Ngày Thất Tịch ăn gì

Không biết đã xuất hiện từ khi nào nhưng việc ăn chè đậu đỏ vào ngày Thất Tịch đã được lan truyền mạnh mẽ. Bởi tương truyền rằng những người độc thân nếu muốn sớm tìm gặp được ý trung nhân thì hãy ăn chè đậu đỏ vào ngày này. Còn đối với những cặp đôi đang yêu thương nhau nếu ăn chè đậu đỏ thì tình cảm lứa đôi sẽ thêm gắn bó, bền chặt.  Mặc dù chưa ai kiểm chứng việc này thế nhưng một bát chè đậu đỏ ngọt mát nhiều dinh dưỡng cũng không có hại gì mà lại còn tốt cho sức khỏe. 

Ăn chè đậu đỏ vào ngày Thất Tich

Ăn chè đậu đỏ vào ngày Thất Tich

Ngoài việc ăn chè đậu đỏ thì vào ngày thất tịch theo quan niệm của người xưa cũng thường đi chùa cầu duyên. Bởi họ quan niệm lên chùa vào lễ thất tịch 7/7 âm lịch để cầu bình an, may mắn và cũng là để có thời gian tĩnh tâm sau những ngày làm việc mệt mỏi.

Còn đối với những người độc thân, họ tìm tới lễ chùa vào ngày này với mong muốn sớm gặp được người tâm đầu ý hợp. Những người có cặp có đôi thì vẫn mong đây là dịp đề cầu mong cho con đường tình duyên sẽ luôn gặp thuận lợi, mối quan hệ ngày càng bền chặt, thắm thiết, bền lâu.

3. Những điều tránh làm vào ngày thất tịch

- Không nên làm đám cưới: Mặc dù đây là ngày mà Ngư Lang - Chức Nữ tương phùng thế nhưng cặp đôi này chỉ được gặp nhau đúng một ngày duy nhất nên nếu cưới vào ngày này được coi là không may mắn, không thích hợp cho việc bàn chuyện trăm năm.

- Không nên xây nhà dựng cửa: Tránh động thổ, xây dựng nhà cửa vào ngày này bởi nhiều yếu tố. Ngày 7/7 thường có mưa ngâu nên tiến độ công việc ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng. Hơn nữa tháng 7 cũng được coi là tháng cô hồn là thời điểm ma quỷ trở về dương gian quấy phá nên không thích hợp để làm việc lớn.

- Tránh làm những điều ác: Làm lành tránh ác là điều mà ai cũng nên làm không chỉ riêng gì vào ngày Thất Tịch. Tuy nhiên, xét về âm Hán Việt, chữ “thất” trong từ lễ Thất tịch đọc gần giống với từ “cát” (qi – ji), nên có quan niệm cho rằng, vào ngày lễ Thất Tịch 2021 chúng ta không nên làm điều ác để tình yêu thăng hoa và cuộc sống luôn gặp cát lành, may mắn.

4. Ý nghĩa của Lễ Thất Tịch 7/7 âm lịch tại Việt Nam

Tại Việt Nam ngày lễ Thất Tịch còn được gọi là ngày “ông Ngâu bà Ngâu”, ngày Ngưu Lang Chức Nữ.

Vào ngày này trời thường mưa, người ta gọi là mưa ngâu, mưa là nước mắt của Ngưu Lang và Chức Nữ khi gặp nhau. Bởi thế mà dân gian ta có câu "Đồn rằng tháng 7 mưa ngâu, Con trời lấy chú chăn trâu cũng phiền".

Trong ngày lễ này, những đôi lứa yêu nhau sẽ thường tới chùa để làm đẽ cầu mong cho tình duyên son sắt. Nếu vào ngày này trời không mưa thì các đôi sẽ thường cùng nhau ngắm sao Ngưu Lang - Chức Nữ và thề hẹn.

Vào đêm Thất tịch, chòm sao Chức Nữ sẽ sáng vô cùng. Người ta tin rằng hai người yêu nhau nếu cùng ngắm sao Ngưu Lang - Chức Nữ trong đêm mồng 7 tháng 7 thì sẽ mãi mãi bên nhau.

Trên đây là những thông tin trả lời cho câu hỏi ngày ngày Thất Tịch là ngày gì, năm 2021 là ngày nào. Ngày Thất Tịch ăn gì để cầu duyên may mắn, lý do ăn chè đậu đỏ vào ngày thất tịch, hay điều không nên làm vào ngày này. Rất mong các bạn đã có thêm những thông tin bổ ích và luôn có một mối nhân duyên tốt đẹp.

Loading...

TIN TỨC CÙNG CHUYÊN MỤC:

 

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC