Phong Thủy với đời sống
 

8 bí quyết phong thủy xua đuổi tà khí trong Tết Đoan Ngọ


Tết Đoan Ngọ ngày 5 tháng 5 âm lịch là một trong 9 ngày Độc của tháng 5 âm lịch. Đây là giai đoạn chuyển mùa, thời tiết thay đổi nên sức khỏe dễ ảnh hưởng, hao tổn nguyên khí. Để phòng tránh những điều xấu, tà khí mang lại sức khỏe cho gia đình, bạn nên tham khảo những bí quyết phong thủy dưới đây.

8 bí quyết phong thủy xua đuổi tà khí trong Tết Đoan Ngọ

1. Tết Đoan Ngọ là gì?

Tết Đoan Ngọ vào ngày 5 tháng 5 âm lịch còn có tên gọi khác là tết Đoan Dương. Đoan nghĩa là mở đầu, Ngọ là giữa trưa, Đoan ngọ tức bắt đầu lúc giữa trưa. Còn Dương là mặt trời, khí dương;  Đoan dương nghĩa là bắt đầu lúc khí dương đang thịnh. Xem ngày tốt xấu, sở dĩ Tết này được gọi là Tết Đoan ngọ, chính vì tháng Năm là tháng bắt đầu nắng to, khí dương đang thịnh như mặt trời vào lúc giữa trưa.

Theo địa bàn thì phương Nam là chính Ngọ, mà Ngọ là ngôi dương, cho nên tết này là Tết Đoan dương. Tháng Năm lại là tháng Ngọ trong một năm.

Người Trung Hoa còn gọi Tết Đoan ngọ là Tết Trùng ngũ hay Đoan ngũ.

Theo sách “Tuế thời lạp ký” thì Trùng ngũ là hai số 5 gặp nhau, mồng 5 tháng Năm. Ngoài ra xưa kia ở kinh kỳ, người ta gọi ngày mồng 1 tháng Năm là Đoan nhất, ngày mồng 2 là Đoan nhị, ngày mồng 3 là Đoan tam, ngày mồng 4 là Đoan tứ và ngày mồng 5 là Đoan ngũ.

Ở Việt Nam, dân gian còn gọi tết này là Tết diệt sâu bọ. Bởi họ cho rằng đây là thời điểm sâu bọ côn trùng phát triển, gây bệnh cho con người, vật nuôi và cây cối nhiều nhất, nên cần phải diệt trong ngày này.

Xem thêm: 

2. Tết Đoan Ngọ nên làm gì?

Để tránh được xủi xẻo hay tai họa bất ngờ ập tới, bạn cũng nên áp dụng những bí quyết phong thủy trong ngày Tết Đoan Ngọ dưới đây:

Treo thần phù

Treo vật phẩm phong thủy, Thần Chung Quỳ Phù trên cửa để xua tan sát khí trong nhà, bất kể là nhà ở của bạn hoặc nhà cho thuê, bạn sẽ cảm thấy thư thái và thoải mái hơn.

Đặt ngải trong nhà

Trong nhà ở cũng như trong văn phòng công ty, bạn có thể đặt một vài lá ngải, chúng sẽ có tác dụng xua tan tà khí. Ngoài ra, bạn cũng có thể mang theo một chút lá ngải bên mình cũng rất có hiệu quả.

Treo lá ngải hoặc xương rồng

Theo phong tục tập quán, treo một nắm lá ngải cứu hoặc nhánh xương rồng phía trên cửa ra vào để ngăn chặn tà khí đi vào nhà. Chú ý là treo trước giờ Ngọ ba khắc để đạt hiệu quả cao nhất.

Đeo dây cát tường

Bạn có thể dùng sợi chỉ nhiều màu sắc và kết thành một sợi dây dài để treo trên cửa chính, đeo trên cánh tay hoặc trên cổ, cũng có thể treo ở cạnh nôi nếu trong nhà có trẻ con, điều này sẽ phòng tránh được tai ương, phù hộ an khang, gia tăng tuổi thọ.

Ăn rượu nếp và hoa quả đương mùa

Người ta cho rằng sáng ngày 5 tháng 5 Âm lịch thì sâu bọ ở bụng dưới sẽ ngoi lên bụng trên để lấy thức ăn, ăn rượu nếp vào cho chúng say, sau đó những trái cây làm cho chúng chết. Mỗi trái cây đều là một vị thuốc giết sâu bọ. Trong đông y, Thuốc Nam cũng như thuốc Bắc, các vị thuốc phần lớn đều lấy ở loài thảo mộc, các trái là kết tinh của loài thảo mộc cho nên có tính chất giết được sâu bọ.

Tẩy trừ tà khí

Bồ kết, ngải cứu, bạch ngọc lan, hương nhu, lá bưởi, sả, gừng, vông mã đề… có tác dụng rất tốt trong việc phòng bệnh. Bạn nên đun một nồi nước bao gồm các loại thảo mộc trên để cả nhà cùng tắm rửa, vừa phòng được bệnh ngoài da, vừa xua tan được tà khí, cơ thể cũng cảm thấy sảng khoái hơn.

Mang túi hương (nhang) theo người

Để phòng bệnh và để trừ tà thì không chỉ trong tết Đoan Ngọ mà trong cả ngày thường bạn cũng nên mang theo một chút hương bên người. Nguyên liệu làm hương có chứa phấn hùng hoàng, có tác dụng xua tan âm khí. Không chỉ mùi hương dễ chịu cũng sẽ làm cho tinh thần trở nên thư thái hơn, góp phần gia tăng vận thế.

Đốt ngải

Tết Đoan Ngọ phải làm gì? Vào ngày Tết Đoan Ngọ, bạn nên sử dụng một chút lá ngải đã được phơi khô từ trước đó và đốt lên. Bất kể là phòng khách hay phòng ngủ, lá ngải bị đốt cháy vừa tạo ra mùi hương dễ chịu, lại vừa có tác dụng “xua ma đuổi quỷ”. Tuy nhiên, khi thực hiện cần chú ý vấn đề an toàn cháy nổ.

Ngoài ra: 

  • Nhà ai đang có người ốm trong ngày nên phóng sinh sẽ có hiệu quả cao hơn ngày thường rất nhiều.
  • Nếu xuất hành trong ngày này nên tránh xa bệnh viện, nơi tổ chức tang lễ, không dừng chân ở những nơi âm u, vì những nơi này Âm khí quá nặng, dễ chiêu bệnh tật, tà khí.
  • Nếu vận thế đang không thuận, sức khỏe không tốt, Tết Đoan ngọ có thể dùng thêm cành đào hoặc gỗ đào để trừ ách.
  • Tết Đoan ngọ cũng là thời điểm Duơng khí quá vượng, nên uống nuớc trà hoặc các thức uống mát để tốt cho sức khỏe.

 

Loading...

TIN TỨC CÙNG CHUYÊN MỤC:

 

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC