Phong tục tập quán
 

Đặc sắc Lễ hội Yên Tử năm 2015


Trong tổng thể Lễ hội Việt Nam thì le hoi yen tu chính là trung tâm Phật giáo của nước Ðại Việt thuở trước, nơi đây là phát tích của thiền phái Trúc Lâm. Du khách đến với lễ hội chùa Yên Tử để được tách mình khỏi thế giới trần tục, thực hiện cuộc hành hương tôn giáo giữa thiên nhiên phong thuy hùng vĩ.

le hoi yen tu

Lế hội Yên Tử năm 2015

Lễ hội Yên Tử là trung tâm Phật giáo của Đại Việt

Yên Tử là trung tâm Phật giáo của nước Ðại Việt thuở trước, nơi phát tích của thiền phái Trúc Lâm. Du khách đến lễ hội Yên Tử để được tách mình khỏi thế giới trần tục, thực hiện cuộc hành hương tôn giáo giữa thiên nhiên hùng vĩ.

le hoi yen tu

Lá cờ Phật giáo tung bay trong Lễ hội Yên Tử

Ca dao có câu:
”Trăm năm tích đức, tu hành
Chưa đi Yên Tử, chưa thành quả tu”

Trong quần thể di tích Yên Tử rộng lớn hiện có 11 chùa và hàng trăm am tháp. Chùa Ðồng ở trên đỉnh cao nhất (1.068m so với mặt nước biển). Lên chùa Ðồng, du khách cảm tưởng như đi trong mây (”nói cười ở giữa mây xanh” - Nguyễn Trãi). ở Yên Tử có ngọn tháp cổ cao ba tầng bằng đá, niên đại ”Cảnh Hưng thập cửu niên – 1758 Mậu Dần (xem thêm tu vi tuoi dan)”. Cũng không đâu có rừng tháp như khu Tháp Tổ ở Yên Tử gắn liền với những sự tích huyền thoại về ông vua nhà Trần và phái Thiền Trúc Lâm.

Thú vui ”như hội” là leo núi, lên đỉnh cao nơi có chùa Ðồng. Trên đường đi, chốc chốc lại gặp ngôi chùa, ngọn tháp, con suối, rừng cây mỗi nơi là một truyện cổ tích sâu lắng tình người. Lên đến đỉnh cao sau khi thắp nén nhang, ai nấy đều cảm thấy như mình đang đứng giữa trời, lòng lâng lâng thoát tục. Khi trời quang mây tạnh, từ nơi đây có thể phóng tầm mắt dõi nhìn khắp vùng Ðông Bắc.

Lễ hội Yên Tử năm 2015

Vào ngày 28/2 tức ngày 10 tháng Giêng Ất Mùi, Lễ hội Yên Tử đã chính thức khai hội tại xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí (Quảng Ninh), mở đầu cho chuỗi hoạt động lễ hội trong năm 2015. Hàng vạn du khách đã đổ về Yên Tử sáng nay để dự ngày khai hội.

le hoi

 

Khai mạc lễ hội Yên Tử năm 2015

Trong khuôn khổ Lễ khai hội, du khách còn được tham dự lễ khai mạc Hội hoa xuân Yên Tử với 18 gian trưng bày hoa xuân Yên Tử.

Mở đầu Lễ hội Yên Tử, hơn 200 diễn viên của đoàn nghệ thuật TP Uông Bí biểu diễn các tiết mục văn nghệ, múa lân sư rồng, múa trống hội… đã mang đến những sắc màu rộn rã. Tiếp đến, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, đại diện Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã thực hiện nghi lễ chúc phúc đầu năm, cầu an hóa giải van han 2015, đóng dấu thiêng Yên Tử và thỉnh chuông, trống chính thức khai Hội Xuân Yên Tử năm 2015.

Trong khuôn khổ Lễ hội Yên Tử 2015 sẽ diễn ra các hoạt động đáng chú ý như: Lễ mở cửa rừng do Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh tổ chức tại chùa Trình, các trò chơi dân gian tại chùa Trình và khu vực ngã tư Nam Mẫu, giải Kỳ vương Yên Tử (cờ người)...

Năm nay, du khách đến với LE HOI YEN TU sẽ được trải nghiệm dịch vụ mới lạ, ngắm cảnh Yên Tử từ khinh khí cầu và chiêm ngưỡng lá cờ Phật giáo lớn nhất Việt Nam. Đây là lần đầu tiên tại Lễ hội Yên Tử tổ chức chương trình bay khinh khí cầu với chủ đề “Bay về đất Phật”.

Lá cờ Phật giáo kích thước lớn trong lễ hội Yên Tử 2015

Ban tổ chức Lễ hội Yên Tử 2015 cho biết thêm, lá cờ Phật giáo với chiều dài 25,58m (Tượng trưng Phật lịch 2558, chiều dài lịch sử Phật giáo), chiều ngang 20m, nặng 60kg được gắn cố định giữa hai đỉnh núi Chùa và Suối Giải Oan ở độ cao 200 - 250m. Cờ được may bằng vải 5 sắc gồm xanh, vàng, đỏ, trắng, cam.

Lá cờ sẽ được treo liên tục trong 10 ngày. Ban tổ chức lễ hội Yên Tử muốn tạo ra một điểm nhấn ấn tượng, là hình ảnh tâm linh sống động, hoành tráng trên đỉnh non thiêng để chào đón du khách hành hương về đất Phật.

 

Loading...

TIN TỨC CÙNG CHUYÊN MỤC:

 

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC