Phong tục tập quán
 

Dọn bàn thờ ngay Tết nhất định không được phạm những lỗi này


Theo phong tục tập quán của người Việt trước Tết người ta luôn dọn dẹp bàn Thờ để đón Tết, người ta luôn quan tâm đặc biệt và luôn dành trọn sự lưu tâm đặc biệt, thế nhưng một số lỗi nhỏ nhưng ảnh hưởng cực lớn kể sau rất dễ phạm phải. Cùng lịch vạn sự tìm hiểu chi tiết. 

Dọn dẹp nhà cử dịp cuối năm nhà nhà đều tất bật, trang trí nhà cửa để chuẩn bị đón một năm mới nhiều bình an. Và ngay với việc lau dọn bàn thờ ( hay còn gọi là bao sái ) đây là việc quan trọng nhất, cần được chuẩn bị thật kỹ, sạch sẽ, đây là việc không thể tùy tiện và vội vàng làm cho xong chuyện được. 

Về người lau dọn bàn thờ tổ tiên ngày Tết thì nên để người chủ gia đình đứng ra lo liệu và làm việc, thể hiện lòng thành, sự tôn kính, khi chăm chút cho nơi ngự của thần linh, ông bà nhà mình. Tuyệt đối phải tránh những kiêng kỵ dưới đây nếu không sẽ làm tiêu tán tài lộc của gia đình:
 
Tỉa và đổ chân hương sai cách
 
Tỉa chân hương là việc thường làm khi hương đầy, thế nhưng tỉa chân nhang sao cho đúng, không phạm lỗi phong thủy thì không phải ai cũng biết, bởi nếu tỉa chân hương sai cách sẽ khiến cho tài lộc bị tiêu tán. 
 
Nguyên tắc khi tỉa chân hương là tuyệt đối không được lấy ra hết mà phải để lại 5 chân. Không được rút hương rồi mang bát đem đổ hết tro ra ngoài bởi theo người xưa làm như vậy sẽ dễ gây “tán tài”, nên dùng chiếc thìa nhỏ xúc từng thìa đổ ra ngoài rồi mới rửa sạch bát hương đặt sang một bên. 

Chân nhang tỉa xong không được vứt bừa bãi, không được bỏ ở những nơi bẩn thỉu, bởi người xưa quan niệm làm như vậy sẽ bị các Thần quở trách, dễ gặp xui xẻo, vận rủi. Chân hương tỉa ra thường đốt và tất cả tro được thả xuống sông, hồ hoặc hòa nước bón cây. 


 dọn dẹp bàn thờ ngày tết và những điều cần kiêng kỵ


Hơn nữa, với tro, bát hương cũ, đồ thờ cúng khi muốn thay thế đồ mới thì thường phải mang thả ra sông hồ cho mát hoặc là bỏ ở những nơi sạch sẽ. Với bàn thờ cũ, cây nến, cây hương tiện bằng gỗ sơn son thiếp vàng cổ nên hóa đi, chứ không nên để nguyên vứt linh tinh, vừa “phạm”, vừa ô nhiễm môi trường.

Dùng đồ không sạch để lau dọn bàn thờ ngày Tết

Việc tiến hành lau dọn bàn thờ ngày Tết rất quan trọng bạn tuyệt đối không được lơ là. Những đồ được dùng để lau dọn tuyệt đối phải dùng đồ sạch như chổi quét, khăn lau, khăn khô, tất tất đều phải sạch, được mua dùng riêng cho việc lau dọn bàn thờ, tốt nhất phải dùng đồ dành riêng, không dùng chung với những món đồ vốn mang nhiều uế tạp, không đảm bảo sự tôn nghiêm. 

Dùng nước lạnh để rửa bài vị

Khi tiến hành lau chùi bài vị phải dùng nước ấm. Đặc biệt khi lau dọn bát hương tuyệt đối không được xê dịch bát hương, chỉ nên dùng giẻ sạch lau qua thành bát cho bớt bụi và tàn nhang bám trên đó. Nước dùng để lau dọn bàn thờ, lau bát hương, rửa bình hoa hay chén đĩa trên bàn thờ đều phải là nước sạch, được cất riêng, có nhà cẩn thận còn dùng nước mưa, hay kỳ công nấu hẳn một nồi nước lá trầu, lá bồ để chuẩn bị cho việc dọn dẹp bàn thờ tổ tiên ngày Tết được thanh sạch, trang trọng nhất.

Có thể nấu nước 5 thứ thảo dược (quế, hồi, đinh hương, gỗ vang, bạch đàn), hoặc rượu gừng để tẩy uế, làm sạch đồ thờ cúng. Đun sôi cho kỹ những thảo dược đó với 1,5 lít nước, để ấm rồi dùng nước đó để lau rửa bàn thờ và đồ thờ cúng. 

Điểm cần lưu ý nữa là không được lau bài vị tổ tiên trước bài vị của thần Phật. Phật luôn ở vị trí trang trọng và luôn được ưu tiên trước nhất. Người xưa quan niệm nếu không làm như vậy là bất kính, mạo phạm với thần Phật, thần Phật có ngôi vị cao hơn nên dễ khiến tổ tiên bị chèn ép.

Di chuyển bát chân hương tùy tiện
 
Theo quan niệm của các nhà tâm linh bàn thờ là nơi linh thiêng, phù hộ cho gai đình được bình an, ấm no, hạnh phúc. Bởi vậy chúng ta không nên tùy tiện mà động chạm hay di chuyển. Điều này sẽ khiến cho Tổ tiên và các vị thần khó an vị để phù hộ cho con cháu. 

Ngoài ra việc dịch chuyển bát hương quá nhiều có thể dẫn đến hậu quả bát hương chuyển sang hướng xấu, gây xui xẻo cho gia chủ. Điều này có nghĩa là lòng thành của bạn sẽ không được thần linh chứng giám, gây những điều thiếu may mắn và ảnh hưởng đến vận mệnh của gia chủ.
 
Vì vậy, khi lau dọn bàn thờ chúng ta chỉ nên lau bát hương sạch sẽ, không được tự ý động chạm hoặc di chuyển kẻo tài lộc tiêu tán. 

Loading...

Quên cho thêm tro, cát vào lư hương

Lư hương trên bàn thờ không chỉ là nơi cắm nhang mà theo quan niệm dân gian đây còn là nơi đựng tài lộc của gia chủ. Luôn nhớ, tro trong lư hương phải luôn đầy để tài lộc luôn ăm áp, khi lau chùi chủ nhân cũng không nên di chuyển vị trí. Sau mỗi lần rút chân hương, nên cho thêm tro hoặc cát sạch vào lư hương để tránh "tán tài". 

Làm vỡ đồ trên bàn thờ

Nhưng đồ trên bàn thờ thường được gọi là đồ linh thiêng vậy nên khi dọn dẹp có thể có cảm giác run tay, lại càng dễ làm rơi vỡ. Đồ thờ cúng trên bàn thờ là những vật linh thiêng, thể hiện sự trang trọng tôn kính với người thân và tổ tiên đã khuất, nên theo quan niệm dân gian, nếu không cẩn thận làm đổ vỡ thì gia chủ sẽ gặp chuyện không may vì thiếu đi sự tôn trọng với người đã khuất.

Đây là một trong những điều đại kỵ khi lau dọn bàn thờ. Tốt nhất chúng ta phải cực kỳ cẩn thận, nhẹ tay không được làm vỡ đồ vật. Bởi khi làm đổ vỡ các đồ vật, gia đình sẽ bị ông bà Tổ tiên quở trách và nhiều điềm xấu sẽ xảy ra.

 
Sắp xếp đồ thờ Phật, thần linh, gia tiên không đúng vị trí
 
Nguyên tắc trước khi đặc đồ thờ lên đó là dùng 7 tờ tiền vàng mang đốt rồi hơ 4 phía trên dưới, phải, trái của bàn thờ. Sau khi đặt lại đồ thờ thì thắp 3 nén hương lên bát hương và vái lạy lần nữa.

Trước khi mang những đồ thờ xuống cọ rửa, hãy nhớ thật kỹ vị trí để sau đó sắp xếp lại cho đúng. Việc để các đồ thờ cúng sai vị trí sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tài lộc của gia chủ.
 
Việc thờ phụng thần linh, tổ tiên, ông bà, chăm chút bàn thờ gia tiên ngày Tết chính là sự hiếu kính, hiếu thuận của con cháu với ông bà, mối liên hệ sợi dây huyết thống, tình thân, gắn kết con cháu với những người đã mất một cách mạnh mẽ và bền chặt nhất. Vì lý do này, các gia đình nên hết sức chú ý một số điều khi thờ cúng dọn dẹp bàn thờ trong ngày Tết như trên để có thể vừa đúng nghi lễ và mang lại thịnh vượng đến với gia đình mình.

Loading...

TIN TỨC CÙNG CHUYÊN MỤC:

 

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC