Phong tục tập quán
 

Năm Hợi cúng gì ? Đêm giao thừa có kiêng cúng lợn không


 

Năm Hợi cúng gì ? Có phải năm con nào gì kiêng cúng con đó không? Đêm giao thừa năm Kỷ Hợi 2019 có kiêng cúng thịt lợn không là điều mà nhiều người thắc mắc. Cùng lịch vạn sự tìm hiểu chi tiết. 

1. Có phải năm con vật nào thì kiêng dâng cúng thịt con vật đó ? 

Có khá nhiều quan niệm rằng cứ đến năm tuổi của con vật nào thì nên kiêng không dâng cúng thịt con vật đó trong các nghi lễ thờ cúng dịp Tết.  Bởi thế mà có quan niệm năm Dậu không cúng gà, vậy nên cũng có thêm thắc mắc là năm Hợi có được cúng Lợn vào đêm giao thừa không ? Hay quan niệm trong năm Kỷ Hợi 2019 không nên cúng thịt lợn ở trong mâm cỗ giao thừa, thay avof đó phải là dùng thịt gà hoặc là thịt bò vậy có đúng không ?

Hay cũng có quan niệm rằng nếu như cúng thịt lợn vào năm Heo thì sẽ dễ gặp những điều không may mắn... Cùng tìm hiểu chi tiết 

2. Năm Hợi cúng gì? Có cần kiêng cúng thịt lợn hay không?
 
Theo các chuyên gia phong thủy thì quan niệm nhiều người thường kiêng kỵ dâng lễ vật thờ cúng ngày Tết bằng những con vật chủ thể của năm như là năm Hợi không cúng Lợn hay ví dụ như các năm như Dậu, Sửu, Tị…, là những năm mà các con vật này làm chủ thể. Người ta cũng kiêng không cúng thịt các con vật đó trong những ngày đầu xuân năm mới. Bởi họ cho rằng việc "ăn thịt" chủ thể sẽ bị coi là phạm húy hoặc không mang lại cho gia đình may mắn về đường tài lộc hay tình duyên. Đặc biệt họ rất kiêng kỵ dâng những lễ vật này vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. 

Năm Hợi có nên cúng thịt lợn không

Tuy nhiên đó đơn thuần chỉ là niềm tin của mỗi người vào đời sống tâm linh. Mọi người được tự do tín ngưỡng, không ai cấm cản được niềm ai đó. Tuy nhiên, điều này không có cơ sở khoa học cụ thể. Hãy cùng làm một phép lý luận nhỏ như sau: Trong số 12 con giáp thì Thìn tức là con Rồng là con vật không có thực, như vậy sẽ không có ai có thể tìm được con Rồng để làm thịt cúng giao thừa ?

Bởi vậy quan niệm này nhìn chung cũng chỉ mang tính duy tâm duy cảm, cũng có thêm nét duy vật thô sơ. Cũng mang chút tinh thần nhân văn trong đó. Tức là năm con vật chủ thể mà giết thịt thờ cúng là điều ác, nên kiêng kỵ. 

Bởi “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, việc cúng hay không tùy thuộc vào quan điểm, ý nguyện và niềm tin của từng người.  Nếu bản thân còn băn khoăn thì có thể tránh để tâm được thư thái, còn có làm thì cũng không sao hết. 

3. Mâm cỗ cúng Giao thừa năm Kỷ Hợi không nên nửa chay nửa mặn
 
Theo phong tục dân gian thì lễ cũng Giao Thừa hay còn gọi là lễ Trừ Tịch, thường được tiến hành vào giờ Tý (23h-1h) ngày 30 tháng Chạp. Đây cũng là thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. 

Việc chuẩn bị mâm cỗ cúng cũng như tiến hành các nghi lễ thờ cúng vào Giao thừa được người dân Việt vô cùng coi trọng. 
 
Chính bởi vậy theo tư vấn của các chuyên gia phong thủy thì mâm cỗ cúng giao thừa không nên nửa chay nửa mặn, nếu đã chay thì chay hoàn toàn. 

Đặc biệt là mâm cũng không thể thiếu mâm ngũ quả, bởi ngũ quả chính là tượng trưng cho ngũ phúc (Phúc – Lộc – Thọ - Khanh – Ninh) là những điều con người ta luôn mong ước.

Trong cúng giao thừa phải có sớ viết cẩn thận, tiền vàng phải có đủ cho quan hành khiển, phán quan và ngũ phương long mạch ninh thần… Dù vậy lưu ý không nên sắm vàng mã quá nhiều với ý nghĩ rằng “cúng càng nhiều sẽ càng có nhiều lộc” để tránh lãng phí và mê tín.

Loading...
Bên cạnh mâm cơm cúng giao thừa trong nhà với mục đích mời ông bà tổ tiên về cùng ăn Tết thì các gia đình cũng đừng quên sửa soạn mâm cơm cúng giao thừa ngoài trời sao cho chu đáo và thành tâm. Dù là cúng trogn nhà hay ngoài trời thì chuyện thời cúng bao giờ cũng nên xuất phát từ tâm. Lễ vật dâng cúng tùy thuộc vào điệu kiện mỗi gia đình, chỉ cần quan trọng là tấm lòng thành kính của gia chủ. 

 

 

Loading...

TIN TỨC CÙNG CHUYÊN MỤC:

 

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC