Phong tục tập quán
 

Những tập tục kì lạ của người xưa khiến thế giới kinh ngạc


Với sự phát triển của khoa học hiện đại, chúng ta dần biết thêm nhiều điều về cuộc sống của con người thời cổ đại. Và có những phong tục tập quán dị thường vào thời đó khiến chúng ta không thể tin nổi là chúng từng được con người áp dụng.

Xem thêm: 10 dấu hiệu nhận biết ngôi nhà đang có người cõi âm trú ngụ 

                   Xem chỉ tay phát hiện năm kiểu đàn ông không nên lấy làm chồng. 

                   Cách tự bồi đắp phúc khí theo phong thủy 

                  Bói bài dự đoán tình cảm trong sáu tháng đầu năm 2018 

                  Giải mã ý nghĩa của giấc mơ về bốn mùa trong năm 

Những tập tục kì lạ của người xưa khiến thế giới kinh ngạc

Nhuộm tóc bằng chì và lưu huỳnh

Từ thời cổ đại, phụ nữ đã biết nhuộm tóc sang nhiều màu sắc khác nhau, có điều họ chưa có đủ kiến thức về hóa chất để cơ thể không bị nhiễm độc.

Vì thuốc nhuộm từ cây cỏ không có tác dụng lâu dài nên người Hy Lạp và La Mã cổ đại đã chọn những loại hóa chất có chứa lưu huỳnh để tóc đổi màu vĩnh viễn. Đến những năm 1700, người Italia còn nhuộm tóc sang màu vàng bằng cách nhúng tóc vào dung dịch chứa kiềm. Nhiều phụ nữ quý tộc châu Âu còn nhuộm tóc bằng cách sử dụng bột nghệ tây và lưu huỳnh.

Nâng ngực bằng thủy tinh và cao su

Phụ nữ thời xưa đã biết chăm chút cho vòng một của mình bằng cách sử dụng những loại kem kích thích to ngực tự làm, hoặc mát-xa bằng dầu dừa.

Ca nâng ngực đầu tiên trên thế giới diễn ra vào năm 1895 bởi một vị bác sĩ có tên Vincenz Czerny. Sau khi mổ lấy một khối u trong ngực bệnh nhân, ông đã cấy vào đó rất nhiều chất liệu khác nhau để giúp cho phần ngực được to hơn, gồm ngà voi, những quả bóng bằng thủy tinh, cao su nghiền, và nhiều thứ khó tin khác.

Chữa bệnh bằng phân động vật

Người xưa đã sử dụng phân động vật để chữa rất nhiều loại bệnh tật khác nhau. Chẳng hạn phụ nữ Hy Lạp tin rằng phân cá sấu là thần dược tránh thai nên dùng chúng để nhét vào vùng kín. Các chiến binh người Ai Cập thoa phân động vật lên vết thương để chúng mau lành. Người Scotland dùng phân cừu để chữa bệnh đậu mùa, còn phân lợn mới thải được dùng để ngăn chảy máu cam.

Tất nhiên, sau khi đọc đến đây thì chỉ có một lời khuyên duy nhất được đưa ra, đó là đừng thử tại nhà, đừng áp dụng bất kỳ phương pháp nào nói trên lên bản thân mình và người khác.

Khoan lỗ vào đầu để trừ tà

Các vị bác sĩ thời cổ đại tin rằng những căn bệnh như co giật, đau đầu, nhiễm trùng… được gây ra bởi tà ma mắc kẹt bên trong đầu, vì thế họ áp dụng phương pháp khoan lỗ vào đầu để xả những tà ma này ra ngoài. Nhiều bệnh nhân đã may mắn sống sót được một thời gian sau khi bị khoan. Rất may là cách chữa bệnh “thốn não” này đã bị bãi bỏ vào cuối thời Trung Cổ.

Phụ nữ không được phép khóc ở đám tang

Ban đầu, trong một đám tang bình thường ở La Mã cổ đại, người chết sẽ được rước đi trên phố, sẽ có một đám họ hàng thân thích theo sau để than khóc. Đám tang càng có nhiều người tham dự càng chứng tỏ người chết được tôn trọng. Chính vì thế có nhiều gia đình thuê những người phụ nữ chuyên khóc mướn đến khóc trong đám tang.

Những người khóc mướn này thường bi kịch hóa nỗi buồn thương bằng cách cào da mặt và bứt tóc đến chảy máu. Sau đó, tập tục này bị cấm vì nó được xem là quá cực đoan.

Người cha có quyền giết chết nhân tình của con gái

Vào thời La Mã, người phụ nữ dù có lấy chồng vẫn được xem là tài sản của người cha. Còn trước khi lấy chồng, người cha có quyền chọn chồng cho con gái, và các cô gái chưa chồng không được phép có bất kỳ mối quan hệ thân mật với bất kỳ người đàn ông nào.

Nếu người cha phát hiện ra con gái “vượt rào” với nhân tình trước đám cưới, họ hoàn toàn có quyền giết chết người nhân tình này, thậm chí có quyền giết cả con mình, vì nếu chỉ giết một người thì đôi khi sẽ bị khép vào tội giết người.

Người cha cũng có quyền bán con trai làm nô lệ

Cũng ở La Mã cổ đại, chính vì người cha có quyền lực tối thượng đối với vợ, các con, và cả gia đình, nên họ cũng có quyền quyết định có nên giữ lại những đứa bé mới chào đời để nuôi nấng hay không. Nếu không thích nuôi, họ có quyền bán các cậu con trai của mình làm nô lệ, cho đến khi nào những người chủ nô không còn cần những người con trai này nữa, họ được phép quay về nhà của cha mình.

Tuy nhiên, người cha chỉ được phép bán con tối đa 3 lần, nếu không sẽ bị xem là người cha tồi tệ. Thậm chí những người cha này còn có quyền đẩy bất kỳ thành viên nào trong gia đình vào chỗ chết, nếu họ đủ tàn nhẫn.

Dùng hành tỏi để thử thai

Vào năm 1350 TCN, khi nền y học còn chưa phát triển, các bác sĩ chỉ có thể xác định xem một người phụ nữ đã có thai hay chưa bằng cách áp dụng những phương pháp rất thô sơ. Chẳng hạn đi tiểu vào một hạt lúa mì, nếu sang ngày hôm sau mà hạt lúa nảy mầm thì có thai. Hoặc nhét một tép tỏi hay hành vào cửa mình, đến sáng hôm sau, nếu trong hơi thở của người phụ nữ có mùi hành tỏi thì đó là có thai.

Mèo được đối đãi như vua chúa

Người Ai Cập cổ đại rất thờ phụng mèo, xem chúng là loài vật linh thiêng, mang đến may mắn cho gia đình. Thậm chí một trong những vị nữ thần được người Ai Cập tôn sùng nhất là Bastet được miêu tả là một con mèo hoặc một người phụ nữ mình người đầu mèo. Vì thế những kẻ nào làm hại mèo sẽ chịu hình phạt cao nhất là tử hình.

Khi một con mèo chết đi, người ta sẽ bày tỏ lòng thương tiếc bằng cách cạo trụi lông mày của mình. Thi thể của các “hoàng thượng” sẽ được ướp trong một chiếc áo quan bằng gỗ chạm trổ tinh xảo, rồi được chôn trong hầm mộ của gia đình hoặc nghĩa trang dành cho mèo.

Nhà xí tập thể

Vào thời La Mã cổ đại, chỉ có một bộ phận quý tộc mới đủ tiền để xây nhà tắm và nhà xí riêng trong nhà, còn lại 95% dân số đều phải sử dụng nhà vệ sinh công cộng với hàng dãy bệ xí nằm liền kề nhau, không có vách ngăn, nước chảy từ những chiếc chậu dội chất thải ra hệ thống thoát nước gần đó.

Loading...

TIN TỨC CÙNG CHUYÊN MỤC:

 

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC