Phong tục tập quán
 

Sắm lễ vật cúng cô hồn sao cho đầy đủ nhất


Đối với người Việt Nam, cúng cô hồn là một nghi lễ tâm linh không thể bỏ qua, đây là nghi lễ truyền thống được truyền từ đời này sang đời khác. Theo quan niệm của người Việt, thì một con người cần có cả phần hồn và xác. Khi con người chết đi, phần hồn vẫn tồn tại, phần đó có người được đầu thai kiếp khác, có người lại bị đẩy xuống địa ngục hay có những người phải làm quỷ đói quấy nhiễu dương gian.

le-vat-cung-co-hon-day-du-nhat

Chính vì vậy , ngoài việc cúng Phật, cúng thần linh và cầu siêu cho gia tiên, người Việt còn có lễ cúng cô hồn - bố thí cho các cô hồn khi tại thế thất cơ lỡ vận, không nơi nương tựa và chịu nhiều oan trái trong xã hội…

Lễ vật cúng cô hồn bao gồm: Kẹo bánh, tiền vàng, nước, cháo loãng, gạo, muối...

Nên tổ chức lễ cúng vào thời gian nào?

Thời gian lý tưởng nhất để cúng là vào các ngày 14 hoặc ngày rằm tháng bảy (15 âm lịch). Bởi quan niệm dân gian cho rằng đây là lúc các các vong linh từ địa ngục trở về, là lúc mở cửa địa ngục.

Thời điểm các vong linh dễ nhận được lễ vật cúng cô hồn đó là vào buổi chiều tối. Bởi lúc này ánh sáng không còn mạnh nữa, các vong hồn tụ lại và lên nhận được đồ. Không nên cúng vào ban ngày vì các vong linh sẽ bị suy yếu bởi ánh sáng mạnh, dù gia chủ có cúng thì không vong linh nào dám lên để nhận đồ ăn.

Nếu gia chủ không sắp xếp được thời gian thì chuẩn bị sắm lễ cúng cô hồn vào tất cả các ngày từ mùng 1 đến ngày rằm mùng 15.

Chuẩn bị lễ cúng cô hồn :

  •  Tiền vàng từ 15 lễ trở lên, quần áo chúng sinh từ 20 đến 50 bộ.
  • Tiền chúng sinh (tiền trinh), hoa, quả 5 loại 5 mầu (ngũ sắc).
  • Bỏng ngô, khoai lang luộc, ngô luộc, sắn luộc.
  • Kẹo bánh. Tiền mặt (tiền thật, các loại mệnh giá).
  • Nếu cúng thêm cháo thì thêm mâm gạo muối (5 bát, 5 đôi đũa hoặc thìa)
  • 12 cục đường thẻ .
  • Mía (để nguyên vỏ và chặt tùng khúc nhỏ độ 15 cm )
  • Nước : 3 chun (hay 3 ly nhỏ ), 3 cây nhang , 2 ngọn nến nhỏ.

Chú ý: Không cúng xôi, gà. Khi rải tiền vàng ra mâm, để 4 hướng Đông, Tây, Nam, Bắc, mỗi hướng từ 3-5-7 cây hương. Bày lễ và cúng ngoài trời.

Cách xếp tiền cúng cô hồn

Khi cúng cô hồn, ngoài việc chuẩn bị đồ lễ cúng, sắp xếp bánh kẹo, mâm ngũ quả thì việc xếp tiền như thế nào cũng rất quan trọng. Có 2 loại tiền cúng là tiền vàng mã và tiền lẻ. Cụ thể, việc sắp xếp tiền cúng như thế nào thì hãy theo dõi hướng dẫn sau:

- Xếp tiền vàng mã: Nên đặt quần áo cúng cô hồn ở dưới cùng. Sau đó, đặt bên trên là tiền vàng rồi tới mũ và những vật dụng khác để cúng cô hồn.

Sở dĩ phải sắp xếp như vậy vừa là để nhìn mâm cúng đẹp mắt vừa giúp thuận tiện cho việc đi lại và cho thấy sự thành tâm của gia chủ với các vong linh.

- Xếp tiền cúng lẻ: Đối với tiền cúng lẻ các bạn phải chuẩn bị tiền thật với các mệnh giá khác nhau như 500 VNĐ, 1000 VNĐ, 2000 VNĐ, 5000 VNĐ.

Tiền lẻ sẽ được giắt quanh mâm ngũ quả và mâm bánh kẹo. Các bạn có thể thường bắt gặp cách xếp tiền lẻ này khi đi cúng tại các chùa chiền. Lưu ý, khi chuẩn bị tiền lẻ để cúng cô hồn có thể cũ nhưng không được bị rách, ẩm ướt,…

Cách mời vong đi sau khi cúng cô hồn

Nhiều gia đình mời cô hồn về nhà cúng chúng sinh, nhưng khi xong nghi lễ không biết mời đi, nên cô hồn vẫn luẩn quẩn trong nhà quấy quả gia chủ. Vì vậy, sau khi nghi lễ cúng xong, các gia đình nhất định phải làm những việc như sau:

+ Vãi gạo, muối ra sân, ra đường và đốt vàng mã.

+ Tục giật cô hồn: tức người sống giành giật những mâm cúng, rồi người ta thường đốt vàng mã cho cô hồn, cho tiền người sống bằng cách thảy tiền cùng với bánh kẹo. Họ tin nếu người sống mà giành giật càng đông, tức họ đã mua chuộc được các cô hồn các đảng không đến quấy phá gia đình mình.

Loading...

TIN TỨC CÙNG CHUYÊN MỤC:

 

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC