Thế giới tâm linh bốn phương
 

Thiêu xác ni sư, tro cốt kết tinh thành 35 viên xá lợi


Xá lợi thu được sau khi hỏa táng hoặc thân cốt của các vị cao tăng Phật Giáo trước nay vẫn được xem là báu vật trong giới tu hành, và thường chỉ có ở những bậc chân tu đắc đạo.

Sau khi Ni sư Thích Nữ Tâm Niệm Trụ trì chùa Bửu Trì qua đời, thi thể được đưa đến Sơn trang Tiên Cảnh  để hỏa táng. Sau đó, người ta thu được 36 viên xá lợi, nhưng bị thất lạc một viên.

thieu-xac-ni-su-tro-cot-ket-tinh-thanh-35-vien-xa-loi

Tro cốt kết tinh thành xá lợi

Ni sư Thích Nữ Tâm Niệm, Trụ trì chùa Bửu Trì (nằm cạnh chân cầu Rạch Ngỗng, số 67 đường Mậu Thân, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) đã qua đời ở tuổi 60, trong một vụ tai nạn điện. Cái chết của sư cô này đã để lại sự tiếc thương cho nhiều Phật tử và đồng đạo, gia đình và thân hữu. Bởi trong mắt của nhiều người, bà là vị sư làm nhiều việc từ thiện, mang lợi cho xã hội.

Ông Trần Ngọc Hải, ngụ ở ấp Láng Hầm B, xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang, anh ruột sư Niệm, kể, vào ngày 24/7 âm lịch, thi thể ni sư Thích Nữ Tâm Niệm được đưa đến Sơn trang Tiên Cảnh thuộc ấp Phú Khởi, xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) hỏa táng. Sáng hôm sau (25/7), người thân và các sư cô ở chùa Bửu Trì mới lựa tro cốt. Khi lựa thì bất ngờ họ phát hiện lần lượt từng viên xá lợi. Tổng cộng thu được 36 viên, nhưng sau đó thất lạc mất 1 viên.

Anh Phạm Kỳ Trung (47 tuổi, người quản lý nhà hỏa táng trong Sơn trang Tiên Cảnh) cho biết, chuyện hỏa thiêu thi thể của sư cô trụ trì chùa Bửu Trì thu được xá lợi hoàn toàn là sự thật. Bởi khi lựa tro cốt có rất đông người chứng kiến, trong đó có anh.

Nhiệt độ thông thường khi hỏa táng người chết ở đây là 3.500 độ C. Anh thấy hôm đó người ta nhặt ra các viên có nhiều hình dạng và kích thước khác nhau. Có viên màu trắng trong suốt, viên màu xanh, màu tím. Nhưng chỉ có 1 viên lớn nhất có hình dạng giống trái tim là lóng lánh, còn lại đều là các viên nhỏ như sỏi, không sáng lắm.

“Tui thấy việc này cũng rất lạ. Ở đây thành lập 5-6 năm nay, hỏa táng đến mấy ngàn cái xác nhưng chỉ có 3 người tu hành mới có xá lợi. Những người bình thường khác không có. Lần đầu, có nhà sư nam ở tỉnh Vĩnh Long hỏa táng thu được 2-3 viên, lần kế là sư cô này và mới đây là sư cô ở tỉnh Sóc Trăng, thu được 1 viên”,anh Trung kể.

Xá lợi lâu nay được xem như báu vật trong giới tu hành, thường chỉ có ở những bậc chân tu đắc đạo. Nhiều người dân ở vùng Láng Hầm B bày tỏ sự ngưỡng mộ về tấm gương tu hành, làm việc thiện của ni sư Thích Nữ Tâm Niệm.

“Tui sống từng tuổi này mà chưa bao giờ thấy xá lợi. Khi hỏa thiêu cô Sáu (ni sư Thích Nữ Tâm Niệm) xong, mấy người cháu chụp hình các viên xá lợi đem về cho người trong xóm xem. Vào lúc chạng vạng, những viên xá lợi này phát sáng, chiếu lấp lánh trông lạ kỳ lắm. Cô Sáu đi tu từ nhỏ và làm nhiều việc thiện nên đắc đạo, mới có được xá lợi như vậy. Mình nhìn tấm gương đó mà rèn luyện bản thân”, cụ bà Phạm Thị Anh (76 tuổi, ngụ ấp Trầu Hôi, xã Thạnh Xuân), bày tỏ.

Bị điện giật chết khi giăng mùng cho trẻ mồ côi

Ông Hải kể, gia đình ông có 5 anh em và sư Niệm thứ 6. Ni sư tên thật là Trần Thị Kim Kết, từ nhỏ sống chung cha mẹ ở rạch Bầu Còn thuộc ấp Láng Hầm B. Năm lên 19 tuổi, sau khi tốt nghiệp lớp 12, cô Kết đi tu.

Hai năm sau, cô Kết được cử đi học đại học Phật học ở chùa Vạn Hạnh (TP.HCM). Sau khóa học 5 năm, cô được cử về làm trụ trì chùa Bửu Trì, khi còn là ngôi chùa lá nhỏ. Những năm sau, khi dự án làm đường Mậu Thân đi qua, nhà chùa nhận được tiền bồi thường nên xây chùa Bửu Trì khang trang như hiện nay.

Theo ông Hải, do chuyên tâm tu tập nên sư Kết có nhiều thời gian thực hiện các hoạt động từ thiện. Hầu hết những khoản tiền có được từ bá tánh thập phương dâng cúng chùa bà đều chi hết vào hoạt động từ thiện và tu bổ chùa.

Hoạt động nổi bật nhất là hơn 25 năm qua, bà thu gom những trẻ mồ côi, cơ nhỡ đem về chùa nuôi dạy, chăm sóc các bé như người mẹ hiền. Chùa Bửu Trì nuôi được 70 trẻ, trong đó có 1 em đang học đại học và 7 em đang làm việc cho Công ty CP Dược Hậu Giang.

Ông Hải cho biết, cũng chính vì chăm sóc cho tụi trẻ trong chùa mà ni sư Thích Nữ Tâm Niệm gặp nạn. Vào khoảng 20 giờ tối ngày 18/7 âm lịch, trong lúc sư cô giăng mùng cho tụi trẻ đi ngủ thì bị điện giật qua đời.

Nơi sư cô gặp nạn có bộ ngựa lớn, giăng 2 dãy mùng, dành cho khoảng 20 trẻ ngủ. Dây giăng mùng là dây kim loại, mắc một đầu vào cạnh cửa sắt. Do giăng lâu ngày nên dây thòng xuống, chạm vào cầu dao điện. Khi đó sư cô không mang dép nên bị điện giật, gục chết tại cửa sắt.

Ông Hải cho biết thêm, khi còn sống sư Niệm mong muốn lúc qua đời sẽ được chôn cạnh mồ cha mẹ ở quê. Nhưng do quy định của giáo hội nên phải hỏa táng. Vì vậy mà kim tĩnh ở quê đã xây đành xây lại thành cái tháp. Sau khi hỏa táng thì người thân lấy một số tro và xương của sư cô để vào tháp này.

“Không ngờ khi thiêu thi thể cô Sáu lại thu được 35 viên xá lợi. Tui nghĩ chắc do cô Sáu tu hành phẩm hạnh cao và làm nhiều việc thiện nên thi thể mới kết tinh thành xá lợi như vậy”, ông Hải tâm sự.

Loading...

TIN TỨC CÙNG CHUYÊN MỤC:

 

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC