Phong tục tập quán
 

Cách làm bánh Trôi bánh Chay tuyệt ngon bạn đừng bỏ lỡ


Vào ngày tết Hàn Thực mùng 3/3 âm lịch. Người dân Việt có phong tục làm bánh Trôi bánh Chay. với cách làm bánh trôi bánh chay đơn giản bạn sẽ có được món ăn ngon thanh đạm cho gia đình.

Cách làm bánh trôi bánh chay

Làm bột vỏ bánh

Gạo nếp lẫn gạo tẻ thường theo tỷ lệ nếp:tẻ là 9:1 hoặc 8:2, vo sạch, ngâm mềm, vo sơ lại cho sạch rồi đem xay nhuyễn trong cối xay có cho nước vào từ từ, trút bột nước vào túi vải treo lên cho ráo nước, nhào lại bột cho thật dẻo, mịn.

Về số lượng đường, bột, nguyên liệu bạn liệu theo nhu cầu sử dụng và sức ăn của gia đình mình nhé.

cach-lam-banh-troi-banh-chay-tuyet-ngon-ban-dung-bo-lo

Cách làm bánh Trôi

Cách làm vỏ bánh: bột vỏ bánh viên thành những viên nhỏ đều nhau, đường kính khoảng 2cm.

Cách làm nhân bánh: Đường phèn xắt thành những viên vuông nhỏ hoặc đường phèn cũng chọn những viên nhỏ.

Trang trí: dừa nạo, vừng xát vỏ rang vàng.

Cách làm bánh:

Cách tiến hành cho nhân vào giữa viên bột nhỏ đã được nhào nặn từ trước và để vào lòng bàn tay trái, dùng hai bàn tay ve tròn cho kín đường. Đun nước sôi, thả nhẹ nhàng từng viên bánh vào luộc và đun nhỏ lửa, khi nào bánh nổi lên là chín,bạn vớt ra, thả vào chậu nước lạnh cho săn mình và đỡ bị dính, cho bánh vào đĩa, gạn khô nước. Rắc vừng (rang vàng, xát bỏ vỏ) lên trên bánh hoặc dùng một cái thìa chấm mặt đáy thìa vào vừng và chấm lên từng cái bánh cho đẹp. Có thể rắc nước hoa bưởi và một ít sợi dừa nạo lên trên sản phẩm của bạn cho thơm,sau đó ăn nguội. Với bánh trôi mặn thì nhân bánh làm bằng bột đậu xanh, thêm ít gia vị mặn. Bánh trôi mặn thông thường có trong món chè thập cẩm.

Xem thêm:

Cách làm vỏ bánh: giống vỏ bánh trôi, nhưng bột được nặn từng viên to hơn một chút, đường kính khoảng 3 đến 3,5 cm.

Cách làm nhân bánh: Đậu xanh ngâm mềm, đãi sạch vỏ, hấp hoặc đồ chín, xúc ra đem giã nhuyễn, chừa lại một ít chưa giã

Cách trang trí: Xào phần đậu xanh đã giã với đường, vê lại bằng cỡ nhỏ hơn viên bánh trôi kể trên một chút.

Cách làm Nước đường: Quấy bột sắn dây hoặc bột đao với nước pha đường, kèm một chút nước gừng, đun nhỏ lửa, đảo đều tay cho bột hơi sánh lại và không bị cháy khét ở đáy nồi.
Nguyên liệu trang trí: tương tự như bánh trôi, có thể kèm chút đậu xanh đã hấp chín nhưng chưa giã.

Cách làm bánh: Nặn bột mỏng đều ra rồi cho nhân vào giữa, vê tròn lại cho kín nhân rồi ấn bánh hơi dẹt một chút (có một số địa phương không ấn dẹt bánh ra từ trước, mà đợi khi bánh chín vớt ra sẽ cho vào từng bát, dùng thìa ấn hơi dẹt bánh). Luộc bánh trong nước sôi già, khi bánh nổi lên là đã chín. Cho bánh ra bát, múc nước đường đổ ngập bánh, rắc vừng (rang vàng, xát bỏ vỏ) hoặc rắc chút đậu xanh hấp chín lên trên, có thể thêm một ít sợi dừa nạo và nước hoa bưởi cho thơm.

Ngày nay để món bánh trôi bánh chay hấp dẫn hơn người làm bánh còn cho thêm các hương vị như: Chè xanh, lá dứa, hay củ dền để bánh có thêm nhiều màu sắc vừa đẹp mắt vừa tăng thêm hương vị.

Chúc bạn và gia đình có ngày lễ Hàn Thực đầm ấm!

Loading...

TIN TỨC CÙNG CHUYÊN MỤC:

 

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC