Phong tục tập quán
 

13 món quà CẤM TẶNG vào dịp tết nguyên đán 2018


Tết Mậu Tuất 2018 âm lịch sắp đến việc chuẩn bị quà để tri ân người thân, bạn bè là không thể thiếu nhưng không phải món quà nào cũng nên tặng dịp đầu năm nếu không sẽ mang đến xui xẻo cho cả bạn và người được tặng. Hãy cùng lịch vạn sự đi tìm hiểu xem đâu là những món quà không may mắn để còn biết mà tránh nhé!

XEM THÊM: 

Thả cá phóng sinh ngày ông Công ông Táo sai cách sẽ tạo thêm nghiệp 

Nhà bếp được sắp xếp thế nào trong lễ cúng ông Táo để tránh cả năm xui xẻo 

Những đại kỵ cấm phạm phải khi chuẩn bị cúng tất niên ngày 30 tết 

Xem ngày tốt để , vận chuyển, mua bán nhà đất trong tháng 2 năm 2018 

Hóa giải sao hạn năm 2018 bằng đá ngọc phong thủy 

13 món quà CẤM TẶNG vào dịp tết nguyên đán 2018

1. Không tặng cà phê dịp tết

Cà phê có màu đen. Theo quan niệm của người phương Đông, màu đen là biểu tượng của điềm xấu, không may mắn. Do đó, không nên tặng hay thưởng thức món đồ uống này nhân dịp đầu năm.

2. Mèo – món quà kiêng kị ngày tết

Tết đến, không ai muốn được tặng mèo vì tiếng kêu của chúng khiến nhiều người liên tưởng đến chữ nghèo, điều xui xẻo. Nếu người thân của bạn yêu quý con vật dễ thương này thì hãy tìm dịp khác để tặng họ thay vì ngày đầu năm nhé!

3. Hồng nhung – món quà không nên tặng dịp đầu xuân

Mặc dù là biểu tượng của tình yêu và có màu sắc rực rỡ nhưng hồng nhung lại là một trong những món quà không nên tặng dịp đầu xuân. Nguyên nhân là bởi loại hoa này có rất nhiều gai, báo hiệu cho một mối quan hệ không dễ dàng, gặp nhiều khó khăn, trắc trở. Do đó, tuyệt đối không tặng loại hoa này cho bạn bè, người yêu trong những ngày đầu năm mới.

4. Không tặng khăn tay vào ngày tết

Khăn tay được dùng để lau đi những giọt mồ hôi, nước mắt. Vì thế, chúng tượng trưng cho sự vất vả, nỗi buồn thương. Việc tặng khăn tay sẽ làm mất đi không khí vui vẻ, thư giãn vốn có của dịp tết cổ truyền. Hơn thế, chúng cũng mang điềm báo về một năm mới u buồn, tang thương, không may mắn.

5. Cá mực – món quà “đen đủi” ngày tết

Cũng giống như hạt tiêu, cá mực được coi là món ăn kiêng kị trong dịp tết vì chúng sẽ mang lại nhiều điều đen đủi. Vì thế, cho dù món cá mực rất hấp dẫn thì nó cũng không phải là lựa chọn sáng suốt để làm quà cho những người thân yêu trong dịp tết này.

6. Ngày tết muốn yên vui chớ tặng đồng hồ

Theo tiếng Trung Quốc, đồng hồ được phát âm là “zhong”, gần với cách phát âm của từ cái chết, sự kết thúc…Do đó, bạn không nên tặng thứ này cho người già vào dịp tết vì họ dễ cảm thấy thời gian tồn tại của mình không còn nhiều và báo trước sự ra đi vĩnh viễn.

7. Món quà không gói quà bằng giấy tối màu

Một lưu ý cuối cùng khi tặng quà cho người thân nhân dịp tết đến chính là không gói quà bằng các loại giấy có màu tối như màu xanh thẫm, tím, đen… bởi chúng tượng trưng có nỗi buồn, sự tang tóc. Thay vào đó, hãy chọn giấy gói quà có màu tươi sáng như màu đỏ, vàng, cam…sẽ mang lại niềm vui và may mắn cho người được tặng quà.

8. Không tặng lửa những ngày đầu năm mới

Từ xa xưa, ngày mùng một tết, người Việt rất kị người khác đến xin lửa nhà mình. Bởi trong quan niệm của dân gian, lửa mang màu đỏ, là màu của may mắn, hạnh phúc. Nếu đem cho người khác vận đỏ của mình thì cả năm sẽ gặp nhiều xui xẻo, rủi to, tai bay vạ gió… Ngày nay, tuy không còn tục đến xin lửa nhưng mọi người cũng cần tránh không tặng bật lửa hay diêm cho người khác vào dịp này.

9. Không tặng hạt tiêu cho người thân vào ngày tết

Đây được coi là điều cấm kỵ trong ngày tết của người miền Nam. Theo cách nói lái, nói trại của người Nam Bộ thì hạt tiêu thường được hiểu là tiêu tan, tiêu tán…Do đó, hạt tiêu được hiểu là “vận xấu”, sẽ mang lại những mất mát cũng như tổn thất to lớn về kinh tế, tài chính cho người được tặng. Nếu có ý định tặng cho người thân món quà này thì hãy nhanh chóng gạt chúng ra khỏi danh sách đi nhé!

10. Không tặng tiền cho người yêu vào dịp tết 

Những đồng tiền may mắn được gói trong bao lì xì đỏ là điều ai cũng mong muốn nhận được nhân dịp đầu xuân. Tuy nhiên, trong mối quan hệ yêu đương, bạn bè, tiền lại là yếu tố vô cùng nhạy cảm, bởi bạn không biết nên tặng bao nhiêu là ổn. Do đó, bạn nên tặng họ một món quà ý nghĩa khác và chỉ tặng bao lì xì cho người thân của bạn bè, người yêu mà thôi.

11. Nước – món quà kiêng kị ngày đầu xuân

Một số nước như Thái Lan, Lào, Campuchia đều có phong tục té nước ngày đầu năm và coi chúng như một biểu tượng của sự bình yên, may mắn. Tuy nhiên, ở Việt Nam lại kiêng cho nước dịp đầu năm. Lí do là vì nước được ví như nguồn tài lộc nên người ta tin rằng nếu mang nước cho người khác thì sẽ làm mất đi tài lộc của bản thân. Nhất là những người làm nghề kinh doanh, buôn bán, càng cần kiêng kị điều này.

12. Không tặng nhẫn vào dịp tết đến

Nhẫn là món quà giá trị, mang nhiều ý nghĩa. Tuy nhiên, nó không phải là món quà nên tặng nhân dịp tết đến. Bởi những ngày này, người ta thường tránh va chạm với những thứ có nguồn gốc từ kim loại, vì chúng dễ gợi đến rủi ro, tai nạn . Theo đó, bạn cũng nên tránh tặng người thân các món quà khác như thìa, nĩa, dao bằng kim loại để tránh những vận xui ngoài ý muốn.

13. Không tặng giày đầu năm mới

Người Trung Hoa phát âm từ “giày” giống như tiếng thở dài, dấu hiệu của nỗi buồn, sự bất hạnh, thở than. Vì vậy, cần tránh tặng người thân món quà này trong ngày đầu năm, bởi chúng sẽ mang bất hạnh đến cho họ trên mỗi bước đường đi. Với những người yêu nhau, tặng giày là biểu tượng của sự chia lìa, tiễn biệt.

Mời độc giả tham khảo thêm tử vi 2018 và vận hạn 2018 tại đây.

Loading...

TIN TỨC CÙNG CHUYÊN MỤC:

 

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC