Phong tục tập quán
 

Du xuân chợ Viềng Nam Định năm 2018


Nhắc đến các lễ hội đầu xuân chắc hẳn bạn không thể không nhắc đến chợ Viềng nơi "bán rủi, cầu may" mong cho một năm mới nhiều điều may mắn, suôn sẻ làm ăn phát đạt. Năm 2018 chợ Viềng sẽ diễn ra vào ngày nào hãy cùng lịch vạn sự đi tìm hiểu nhé.

XEM THÊM

Ngày vía Thần Tài 2018 làm gì để tài lộc dồi dào sung túc, tiền bạc rủng rỉnh thoải mái chi tiêu 

Bốn điều nên làm trong ngày vía thần tài để của cải sung túc, tiền bạc dồi dào cả năm 

Cách đặt tượng chó phong thủy để vượng tài lộc năm Mậu Tuất 2018 

Năm Mậu Tuất tới treo tranh gì để gia đình bình an, tài lộc đầy nhà? 

Phong thủy văn phòng 2018 cho tuổi Tý công danh rộng mở, sự nghiệp thành công 

 

Du xuân chợ Viềng Nam Định năm 2018

Chợ Viềng trong văn hóa Việt Nam

Chợ Viềng từ lâu đã được biết đến là nét đẹp trong văn hóa Việt Nam. Thú vui chơi chợ Viềng đầu năm được lưu truyền từ đời này qua đời khác. Người ta đến chợ Viềng với mong muốn "bán rủi, mua may" cầu cho một năm mới nhiều điều may mắn và cầu cho năm mới mưa thuận gió hòa, làm ăn phát đạt.

Buổi chiều hẹn với người thân

Đến đêm trẩy hội – Du xuân chợ Viềng

Mỗi năm chỉ họp một phiên

Bách gia trăm họ, mọi miền về đây,

Hành hương lễ hội phủ Dầy

Cầu xin Thánh Mẫu lộc đầy, an khang

Cùng nhau thắp nén tâm nhang

Mong cho Quốc thái, dân an, mạnh giầu

Bên đường mua bán, hỏi nhau

Dòng người xuôi ngược, trước sau bộ hành...

(Trích: Nguyễn Quang Liên – tintucnamdinh.vn)

Người xưa quan niệm, lỡ chợ Viềng có thể làm lở cả một năm, vì thế vào những ngày đầu xuân đến chợ Viềng Nam Định bạn sẽ thấy tấp nập người bán kẻ mua. Không giống các phiên chợ thông thường, chợ Viềng còn mang ý nghĩa tâm linh. Nếu chợ Viềng Nam Giang có chùa Đại Bi thờ Thiền sư Từ Đạo Hạnh thì chợ Viềng Phủ Giày lại là nơi có quần thể di tích Phủ Dày thờ Thánh mẫu Liễu Hạnh.

Chợ Viềng Nam Định mua bán gì?

Nếu đến chợ Viềng bạn sẽ thấy hàng hóa ở đây rất đa dạng, chúng chủ yếu được bày bán tại các lều quán che tạm hay đặt tại bất cứ một khoảng đất trống nào, đến đây bạn sẽ có cơ hội thưởng thức văn hóa chợ phiên đúng kiểu chợ của làng quê Bắc Bộ từ xa xưa. Tại chợ Viềng Nam Định, các đồ nông cụ được rèn thủ công hay vài chiếc thúng, mẹt được bày bán khắp nơi. 

Với người làm nghề nông thì sẽ mua cho mình cái cuốc, lưỡi liềm để mong cầu một năm mưa thuận, gió hòa mùa màng bội thu. Trẻ nhỏ khi đến đây thường được người lớn mua cho vài con tò he, rồng phượng hay một vài thứ đồ dân gian vui thú khác.

Với các vị khách từ phương xa đến chợ Viềng Nam Định thì hãy ghé qua khu vực bán cây cảnh và chọn mua một vài cây nhỏ để lấy lộc đầu năm. Một số người lựa chọn mua muối bởi theo quan niệm dân gian "đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi". Ở chợ Viềng, người mua và người bán đều rất vui vẻ họ trao nhau món hàng và gửi gắm ở trong đó chút tình ngày xuân để mong cầu mọi sự suôn sẻ.

Du xuân chợ Viềng Nam Định vào ngày nào?

Hiện nay, ở Nam Định có tới 4 chợ Viềng cùng tồn tại là: Chợ Viềng Phủ Giày - Vụ Bản; chợ Viềng Nam Giang - Nam Trực; chợ Viềng Nghĩa Thịnh - Nghĩa Hưng; chợ Viềng Mỹ Trung - Mỹ Lộc. Trong 4 chợ Viềng này nổi tiếng hơn cả vẫn là chợ Viềng Vụ Bản và chợ Viềng ở Nam Trực.

Thường chợ Viềng sẽ diễn ra vào ngày mồng Bảy, mồng Tám tháng Giêng. Năm Mậu Tuất 2018 chợ Viềng sẽ diễn ra vào ngày 23/2 và 24/2. Vào những ngày này, du khách thập phương đổ xô về đây để du xuân chợ Viềng. 

Đến du xuân chợ Viềng có thể đi vào ngày mồng Bảy nhưng không nên mua gì, nên đợi đến rạng sáng ngày mồng Tám thì hãy mua để cầu sự may lành. 

Mời độc giả tham khảo thêm tử vi 2018 và vận hạn 2018 tại đây.

Loading...

TIN TỨC CÙNG CHUYÊN MỤC:

 

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC