Phong tục tập quán
 

Khám phá những tục lệ kỳ lạ về sinh con trên thế giới


Sinh con luôn là điều tuyệt vời và là bản năng thiêng liêng của mỗi người phụ nữ. Trên thế giới , mỗi dân tộc đều có những phong tục, tục lệ mang ý nghĩa khác nhau, trong đó tục : ăn nhau thai, bôi nước bọt khắp người đứa trẻ, hay bị cô lập,... là những tục lệ lạ đời nhất về sinh nở.

1. Bali - Không để trẻ con chạm xuống nền đất

Có rất nghi lễ kỳ lạ khác nhau cho những đứa trẻ ở Bali, có thể nêu một lễ hội có tên Ari Ari Setra làm ví dụ. Người Bali tin rằng nhau thai, hay ari ari, có sức mạnh tinh thần như một thiên thần hộ mệnh bảo vệ đứa trẻ. Do đó, cha mẹ của chúng sẽ chôn nhau thai theo hình thức nghi lễ trong một nghĩa trang đặc biệt. Nhưng có lẽ điều kỳ lạ nhất là trẻ sơ sinh không được phép chạm vào mặt đất cho đến khi chúng đạt đến ba tháng tuổi.

Trẻ sơ sinh được coi là sự tinh khiết, và nếu tiếp xúc với sàn nhà trong vòng ba tháng sẽ thì các bé sẽ bị “vấy bẩn”.

Sau 3 tháng, sau khi sinh con, gia đình tổ chức một buổi lễ chính thức đánh dấu sự hoàn thành nghi lễ, trong đó các bé đi mặt đất lần đầu tiên. 

Ngoài ra người dân cũng tin rằng nhau thai cũng có linh hồn và nó trở thành thiên thần hộ mệnh cho mỗi em bé. Do vậy cha mẹ thường chôn nhau thai ở một nghĩa trang đặc biệt.

Trẻ em trong ba tháng đầu ở Bali không được tiếp xúc với nền đất.

2. Jamaica - ăn nhau thai sau khi sinh con

Nhau thai có tác dụng cung cấp dinh dưỡng cho bào thai. Và có nhiều người mẹ ăn nhau thai sau khi sinh con để hấp thụ các kích thích tố và chất dinh dưỡng khác. Điều này rất phổ biến ở các loài động vật có thể không có loại thực phẩm khác sau khi sinh con và ăn để lấy lại sức. Y học cổ truyền ở Trung Quốc, Jamaica, và các một vài khu vực của Ấn Độ cũng đã khuyến khích việc ăn nhau thai vì một vài lý do bí ẩn khác nhau.

Khoa học hiện đại cho rằng kích thích tố từ nhau thai có thể làm giảm căng thẳng và làm giải tỏa căng thẳng. Các nhà khoa học vẫn còn hoài nghi về công dụng của nó. Chế biến hoặc nấu nhau thai sẽ phá hủy các hormone và protein khác, trong khi ăn bạn có thể sẽ gặp phải rủi ro hơn là các giá trị nó mang lại

Nhau thai là "cầu nối" giúp mẹ truyền thức ăn cho em bé khi ở trong bụng. Nhiều người tin rằng đây là một thứ bổ dưỡng và sản phụ nên ăn để tẩm bổ. Không chỉ người Trung Quốc, Jamaica và một phần của Ấn Độ cũng tin ăn nhau thai sẽ giúp sản phụ chống lại được căn bệnh trầm cảm, căng thẳng sau sinh con. Tuy nhiên các nhà khoa học và thầy thuốc tây y thì không khuyến khích hành động này vì không có dẫn chứng cụ thể nào ăn nhau thai thực sự tốt.

   

Ăn nhau thai sẽ giúp sản phụ chống lại được căn bệnh trầm cảm, căng thẳng sau sinh con?

3. Ireland - Bôi bánh kem và rượu Whisky vào đứa trẻ

Một số cặp vợ chồng để lại một ít bánh kem cưới của họ cho lễ kỷ niệm sau này, nhưng các cặp vợ chồng Ailen truyền thống lại giữ nguyên bánh kem cưới của họ cho một dịp khác: Lễ rửa tội của đứa con đầu lòng. Cha mẹ sẽ cắt một ít bánh ở tầng trên cùng của chiếc bánh, rồi đưa cho khách và rắc một ít vụn bánh trên trán của trẻ để ban phước cho nó với lời cầu chúc may mắn. Một chiếc bánh cưới của người Ailen thường đi kèm với một ly rượu whisky vừa đủ.

Ngoài bánh, đôi vợ chồng còn thường để lại một ít rượu sâm banh từ đám cưới và mở nó vào ngày lễ rửa tội của con. Họ sẽ dùng rượu này để làm ướt đầu em bế với lời cầu chúc về sự may mắn.

Trong lễ rửa tội, trẻ con được rắc bánh kem lên trán như một sự cầu may mắn.

4. Trung Quốc - Những tục lệ kỳ lạ khi sinh con

Không sửa nhà trong thời gian mang thai

Theo quan niệm của văn hóa truyền thống Trung Quốc cổ xưa, khi một cặp vợ chồng kết hôn người chồng phải có nghĩa vụ dắt tay vợ đi qua ngưỡng cửa trong lần đầu tiên cô dâu về nhà chồng. Người chồng cũng phải bế vợ bước qua bếp than đỏ lửa để đảm bảo rằng người vợ có thể sinh con mà không gặp phải bất kỳ vấn đề nào.

Trong thời điểm người vợ mang thai, căn nhà đang ở không được sửa chữa hay xây mới. Người mẹ cũng hạn chế quan hệ với chồng mình và phải ngủ dưới một con dao để dưới gầm giường nhằm ngăn chặn tà ma.

Kích thích bộ phận sinh dục của bé

Người Mãn Châu, một dân tộc thiểu số ở Trung Quốc, lại có một cách kỳ lạ để thể hiện tình yêu của mình với những đứa trẻ sơ sinh. Hình thức chính ở đây là họ sẽ thực hiện trên bộ phận sinh dục của trẻ. Với các bé gái, cha mẹ sẽ cù vào bộ phận nhạy cảm đó, trong khi các bé trai thì sẽ được “hôn”. boi tinh yeu

Điều này cũng tương tự như một số nền văn hóa khác, ví dụ như ở ở Thái Lan, Nhật Bản và Ấn Độ. Tất nhiên, hành động này sẽ không có ý nghĩa tình dục. Có một điều thú vị là người Mãn Châu không xem những nụ hôn có ý nghĩa tình dục, ngay cả khi trao cho một thành viên gia đình hoặc trẻ em. Do đó, cha mẹ người Mãn Châu sẽ không bao giờ hôn khuôn mặt của con em mình.

Các hình phạt với những người mẹ không mang bầu

Ở Trung Quốc có rất nhiều phong tục độc đáo khác. Ví dụ, khi một cặp vợ chồng Trung Quốc kết hôn và vào nhà lần đầu tiên thì người chồng phải có nghĩa vụ phải đưa vợ mình qua ngưỡng cửa, giống như nghi thức quốc tế vậy, nhưng ông chồng cũng phải mang vợ mình qua những than lửa đỏ để đảm bảo rằng cô ấy có thể sinh con theo y muon mà không có vấn đề nào. Nếu sau này người vợ không có thai thì cô phải đối mặt với một loạt các lệnh cấm truyền thống bất thường và kỳ lạ khác. Cô không được phép trò chuyện với bất kỳ ai, không được phép cười quá to, không được tức giận hay thậm có ý nghĩ xấu. Cô không được nhìn vào màu sắc dễ gây sự ức chế chỉ nên ăn thực phẩm có màu sáng và không bao giờ được ngồi trên một tấm thảm nhăn nheo, tránh trường hợp đứa trẻ sinh ra bị dị tật.

Hơn nữa, cô phải ngủ với một con dao dưới gầm giường của mình để ngăn chặn tà ma. Đặc biệt, căn nhà không được sửa chữa hay xây mới trong suốt thời gian mang thai và người mẹ có thể có hoàn toàn không có chuyện quan hệ tình dục.

5. Mauritania - bôi nước bọt lên người trẻ con

Người Wolof ở Mauritania và các nước xung quanh tin rằng nước bọt con người có thể giữ lại những lời nói. Khi một đứa trẻ được sinh ra, đàn ông sẽ nhổ nước bọt vào tai đứa bé còn người phụ nữ sẽ nhổ vào mặt.

Bộ tộc Igbo ở Nigeria lại có phong tục khác. Họ mang em bé mới sinh đến một ngôi nhà của tổ tiên trong gia đình. Ở đó một người có khả năng hùng biện tốt sẽ nhai một ít hạt tiêu cá sấu rồi nhả lên ngón tay, sau đó đặt vào miệng em bé. Điều này có ý nghĩa mong em bé lớn lên sẽ trở thành một nhà hùng biện xuất sắc.

6. Tắm đứa bé Maya trong nước lạnh băng

Bạn làm gì để giữ em bé của tránh khỏi sự tăng nhiệt đột ngột và phát ban? Nếu bạn trả lời có thể dập tắt chúng trong nước lạnh băng thì đấy là một cơ hội tốt cho bạn của người Maya.

Trong khí hậu nóng như Guatemala, các bà mẹ của người Maya nghĩ rằng phòng tắm băng là cách tốt nhất để chống lại sự phát ban nhiệt. Các em bé thường hét lên trong thời gian ở bồn tắm, nhưng các bà mẹ không quan tâm cho lắm. Họ sẽ dỗ dành các em bé đi vào giấc ngủ ngay sau đó. Và có hay không đó là sự thật khi các nhân chứng nói rằng tắm nước đá thực sự chữa bệnh phát ban nhiệt.

7. Cuộc thi chạy đua của các bé ở Luthuanian

Khám phá những tục lệ kỳ lạ về sinh con trên thế giới

Mỗi năm, cả nước sẽ tổ chức một cuộc thi chạy để tìm ra một bé đạt ngôi quán quân nhanh nhất. Sự kiện này thường được đánh dấu bằng những khoảnh khắc vui nhộn khi các em bé không phải làm gì ngoài việc bò, hay lăn đến vạch đích. Cha mẹ sẽ “dụ” chúng bằng cách giữ đồ chơi hoặc các đồ vật sáng bóng khác. Cuộc đua thậm chí còn được hỗ trợ bởi các nhà tài trợ và thường thu hút đám đông khổng lồ mỗi năm. Nó dự kiến được tổ chức vào ​​ngày 1/6 hàng năm, và cũng là ngày bảo vệ trẻ em quốc tế.

8. Nigeria : phụ nữ đơn thân vượt cạn- không được trợ cấp khi sinh con

Trong một số khu vực nông thôn Nigeria, phụ nữ mang thai phải có nghĩa vụ tự sinh con một mình. Nữ hộ sinh và những người có chuyên môn hỗ trợ khác chỉ đến ở sau khi giao họ sinh con, nhưng những người phụ nữ này mong muốn ​​sẽ tự mình làm điều này mà không có bất kỳ sự giúp đỡ nào . Điều này hình thành là do sự nghèo đói, phụ nữ có địa vị thấp trong xã hội.

Trong một số trường hợp, chính người nhà của thai phụ không muốn nhận sự giúp đỡ từ người ngoài trong việc vợ sinh con. Chính sự đơn thân vượt cạn này mà tính mạng của nhiều trẻ em và thai phụ ở Nigeria gặp nguy hiểm.

Phong tục này vẫn còn tái diễn do sự đói nghèo và địa vị xã hội thấp của phụ nữ Trong rất nhiều trường hợp, gia đình không muốn hỗ trợ sự giúp đỡ từ bên ngoài, mà không quan tâm đến bao nhiêu người mẹ cần đến nó hay không. Một số tổ chức đang có xu hướng hòa nhập khu vực nông thôn và các dịch trợ giúp vì nếu không được giúp đỡ thì bà mẹ sinh thường bị sẩy thai hoặc mắc các biến chứng khác.

9. Pakistan - phụ nữ sinh con bị cô lập

Bà mẹ Kalash ở Pakistan cũng theo truyền thống khi sinh con thì họ thường phải ra khỏi nhà nhưng vì lý do khác nhau: Văn hoá ở đây xem các bà mẹ khi mang nặng đẻ đau là sự vấy bẩn. Do đó, các bà mẹ phải sinh con trong một ngôi nhà hẻo lánh đặc biệt có tên Bashleni.

Điều này giúp cho người đàn ông tránh xa được các chất lỏng uế và không khí chung nơi sinh nở vì sợ gây ô nhiễm đến mình. Ngay cả những người phụ nữ cho dù trong quá khứ đã trải qua hay tương lai sẽ đến lượt mình thì họ cũng không muốn ở đây. Những người duy nhất có thể vào nhà để giúp họ là phụ nữ đang có kinh nguyệt bởi vì họ cũng không được “sạch sẽ” ở giai đoạn này.

Loading...

TIN TỨC CÙNG CHUYÊN MỤC:

 

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC