Phong tục tập quán
 

Lăng mộ có phong thủy đặc biệt của vua Đinh


Khám phá lăng mộ có phong thủy đặc biệt của vua Đinh: Nơi xây lăng là khoảng đất võng xuống thấp mà dân gian hình dung là cái yên ngựa…

phong thuy lang mo vua dinh tien hoang

Lăng mộ có phong thủy đặc biệt của vua Đinh

Khám phá lăng mộ có phong thủy đặc biệt của vua Đinh

Trước đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng ở cố đô Hoa Lư, Ninh Bình xem phong thủy có ngọn núi Mã Yên, là nơi đặt lăng mộ vị vua sáng lập nhà Đinh. Lăng mộ nằm trên đỉnh núi, cách chân núi 265 bậc đá.

Lăng được xây bằng đá ở một khoảng đất hẹp giữa các phiến đá, có quy mô kiến trúc nhỏ và giản dị.

phong thuy lang mo vua dinh

Lăng mộ gồm có một bệ thờ ở phía trước

Lăng gồm có một bệ thờ ở phía trước, mộ phần được bao quanh bằng tường thấp ở phía sau. Bình phong hậu có hình rồng chầu nguyệt.

Tương truyền, nơi xây lăng vua Đinh Tiên Hoàng là khoảng đất võng xuống thấp mà dân gian hình dung là cái yên ngựa. Lăng được chọn xem ngày tốt xấu và xây ở đây với hàm ý vị hoàng đế vĩ đại như vẫn ngồi trên yên ngựa để bảo vệ đất nước.

phong thuy lang mo vua dinh

Nơi xây lăng mộ vua Đinh võng xuống hình yên ngựa

Bên trái lăng có một nhà bia, bên trong là tấm bia đá có đề chữ: "Đinh triều, Tiên Hoàng để chi lăng, Minh Mạng nhị thập nhất niên ngũ nguyệt, sơ nhị nhật phụng sắc kiến". Mặt sau bia cũng có đề "Hàm Nghi nguyên niên cửu nguyệt, nhị thập tứ nhật trùng tu tiên đế lăng".

phong thuy lang mo vua dinh tien hoang

Những dòng chữ khắc trên bia trước lăng mộ

Những dòng chữ trên bia cho biết, lăng được xây dựng từ năm Minh Mạng thứ 21 và đến năm Hàm Nghi thứ nhất có trùng tu lại.

Theo các nhà nghiên cứu lịch sử, lăng mộ vua Đinh trên núi Hoa Yên chỉ là một công trình mang ý nghĩa tưởng niệm do người đời sau xây dựng. Nơi an nghỉ thật sự của vua Đinh Tiên Hoàng cho đến nay vẫn là một ẩn số.

Loading...

TIN TỨC CÙNG CHUYÊN MỤC:

 

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC