Phong tục tập quán
 

Những lễ hội đặc sắc nhất trên thế giới trong tháng 10


Tháng 10 là thời điểm đánh dấu nhiều lễ hội lớn ở các quốc gia trên thế giới. Những lễ hội độc đáo, đậm đà bản sắc văn hóa phong tuc tap quan của từng vùng miền, các quốc gia trên thế giới sẽ khiến cho khách du lịch thích thú. Trong đó, đặc sắc và được tổ chức ở nhiều nơi nhất chính là lễ hội ma quỷ Halloween. Dưới đây là những lễ hội thế giới tháng 10 đặc sắc nhất.

1- Lễ hội tháng Mười - Lễ hội bia Oktoberfest ở Munich, Đức

phong tuc tap quan

Những lễ hội đặc sắc nhất trên thế giới trong tháng 10

Lễ hội tháng Mười Oktoberfest được tổ chức tại Munich, Đức. Đây là lễ hội bia lớn nhất thế giới với số lượng trên 6 triệu người tham gia mỗi năm. Lễ hội được tổ chức lần đầu tiên vào ngày 12 tháng 10 năm 1810 nhân dịp lễ cưới hoàng thái tử Ludwig (sau này là vua Ludwig 1) và công chúa Therese của Sachsen – Hildburghausen. Năm 1910, nhân dịp kỷ niệm lần thứ 100, có tới 12 nghìn lít bia được bán trong dịp này. Tuy nhiên trong thời điểm chiến tranh thế giới thứ 1 và thứ 2, lễ hội không được tổ chức. Bắt đầy những năm thập niên 1960, Oktoberfest được phát triển thành lễ hội quần chúng thế giới.

Đến với Oktoberfest, du khách được chìm đắm trong không khí lễ hội cuồng nhiệt, thưởng thức những món ăn truyền thống và đặc biệt nhâm nhi các ly bia tràn đầy hương vị đặc trưng của vùng đất này. Sau gần 2 thế kỷ, lễ hội bia Đức vẫn đang diễn ra với quy mô ngày càng lớn và mang lại cho thành phố hàng tỷ Euro.

Oktoberfest là lễ hội bia nổi tiếng nhất thế giới tổ chức tại Munich, Đức. Lễ hội thường kéo dài từ cuối tháng 9 và diễn ra trong 16 ngày liên tiếp cho đến hết tuần đầu tiên của tháng 10.

Tại lễ hội, bạn không chỉ được thưởng thức bia ngon mà còn được đắm mình trong một không gian âm nhạc đặc sắc bao gồm các thể loại ca, múa nhạc, nhiều trò chơi truyền thống và thưởng thức nhiều món ăn truyền thống của người Đức vô cùng hấp dẫn.

2- Lễ hội Diwali, Ấn Độ

Lễ hội Diwali còn được gọi là “Lễ hội ánh sáng” để chào đón một năm mới và cầu mong những điều tốt đẹp trong đạo Hindu. Diwali thường diễn ra từ giữa tháng 10 đến giữa tháng 12 dương lịch.

phong tuc tap quan

Những lễ hội đặc sắc nhất trên thế giới trong tháng 10

Trong suốt những ngày diễn ra lễ hội, đất nước Ấn Độ rực rỡ bởi những chiếc đèn bằng đất sét Diyas được đồng loạt được thắp sáng. Những ngọn đèn này luôn được giữ cháy suốt đêm. Ánh sáng tỏa ra từ những ngọn đèn này là biểu trưng cho chính nghĩa, cho sự chiến thắng của cái thiện trước cái ác.

Trước lễ hội, người dân Ấn Độ phải dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng để thể hiện sự thành kính đối với nữ thần Lakshmi – vị thần của cải, đại diện cho sự giàu có, sung túc. Ở các vùng miền khác nhau trên đất nước Ấn Độ, lễ hội Diwali gắn với những ý nghĩa khác nhau.

Trong thời gian diễn ra lễ hội Diwali sẽ có nhiều hoạt động thú vị như: Bắn pháo hoa, thắp đèn, diễu hành. Tất cả mọi người đều diện những trang phục sặc sỡ nhất và được ăn nhiều bánh kẹo ngon.

3- Lễ hội đua vịt cao su Tubingen, Stuttgart, Đức

Hàng năm cứ vào ngày 5/10, hàng nghìn chú vịt bằng cao su sẽ tham gia cuộc đua thường niên trên sông Necker ở thị trấn nhỏ Tubingen, Đức.

Tham dự lễ hội, bạn sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng hàng nghìn chú vịt được thả xuống song và dòng người tham dự đi dọc hai bên bờ và hồi hộp đón chờ chú vịt nào cán đích đầu tiên. Những chú vịt này đều được gắn mã số, tên chủ nhân và một miếng kim loại nhỏ để tránh bị lật. Giải thưởng dành cho chủ nhân của chú vịt thắng cuộc là kỳ nghỉ trị giá 1.000 euro.

4-Rùng rợn lễ hội ăn chay của dân đảo Phuket Thái Lan

Nếu bạn muốn đến một lễ hội để được chứng kiến sự náo nhiệt, màu sắc và cả sự ghê rợn thì hãy tham dự lễ hội ăn chay ở Phuket, Thái Lan vào trung tuần tháng 10 hàng năm.

Ngày 10/10 là ngày dân Phuket của Thái Lan khai mạc lễ ăn chay thu hút hàng trăm ngàn khách du lịch tới tham gia. Lễ hội được tổ chức ở 6 ngôi chùa chính ở Phuket. Ngôi chùa nơi tổ chức những nghi thức quan trọng nhất là Jui Tui, cách chợ đồ tươi sống không xa.

Trong màn diễu hành của lễ hội, họ thực hiện các hành vi như xiên các vật sắc nhọn lên khắp cơ thể, đâm thủng má bằng dao, xiên… Trong tất cả các nghi thức của lễ hội, rùng rợn nhất là phần các tín đồ tự hành xác với những vật nhọn đâm xuyên qua má vì họ tin rằng càng chịu đựng được đau đớn trong sự kiện này, họ càng may mắn, thành công trong năm tới.

Họ tin rằng hành động tự nguyện hiến thân để chứng tỏ lòng thành và trở thành lễ vật dâng lên các vị thần. Suốt thời gian diễn ra lễ hội, những người sùng đạo phải tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc kiêng ăn thịt, uống rượu và quan hệ tình dục. Đây là một trong những lễ hội thế giới rùng rợn nhất.

Pháo hoa và trống được sử dụng nhiều trong suốt lễ hội ăn chay Phuket để tiễn đưa linh hồn ma quỷ đi xa.

5- Lễ hội của những nụ cười Masskara, Philippines

phong tuc tap quan

Những lễ hội đặc sắc nhất trên thế giới trong tháng 10

Từ ngày 18/10, Lễ hội MassKara - Lễ hội của những nụ cười được tổ chức ở thành phố Bacolod, đảo Nergros, Philippines. Lễ hội MassKara ra đời từ năm 1980 như một lời nhắc nhở hay tuyên bố rằng, người dân Bacolod dù trong hoàn cảnh khó khăn nào cũng sẽ vượt qua và đứng dậy. Cũng trong khuôn khổ lễ hội còn có nhiều cuộc thi khiêu vũ đường phố hấp dẫn. Các “đối thủ” trong say sưa thi tài bằng những điệu nhảy đẹp nhất, hấp dẫn nhất, khiến cho sàn nhảy “đường phố” càng trở nên rộn rã. Du khách cũng hòa mình vào dòng nhạc và những điệu nhảy sôi động hoặc thích thú với lễ hội bia tại quảng trường lớn của thành phố. Trong không khí náo nhiệt của lễ hội, du khách và dân địa phương cùng nhau bỏ phiếu chọn ra Nữ hoàng của lễ hội MassKara hàng năm. “Bữa tiệc đường phố” còn kéo dài cho tới bình minh. Đây là một trong những lễ hội thế giới tháng 10 thu hút nhiều khách du lịch nhất.

6- Lễ hội Halloween ở các nước phương Tây

Halloween là lễ hội ma quỷ diễn ra vào ngày 31/10 hàng năm tại nhiều nước phương Tây rồi lan dần khắp nơi trên thế giới.
Trong đêm Halloween, trẻ em thường mặc những bộ trang phục kì quái và đến gõ cửa từng ngôi nhà có trang trí các đèn lồng bằng quả bí ngô khoét mặt quỷ để xin bánh kẹo.

phong tuc tap quan

Những lễ hội đặc sắc nhất trên thế giới trong tháng 10

Tham dự lễ hội, du khách không chỉ được khám phá những câu chuyện lý thú về nguồn gốc lễ hội mà còn được thưởng thức nhiều món bánh khá đặc biệt như: Bánh linh hồn, boxty pancakes, colcannon, barnbrack,…vô cùng hấp dẫn.

Ngày lễ Halloween có nguồn gốc từ một lễ hội cổ của người Celtic được biết đến với tên là lễ Samhain. Halloween là lễ hội thường niên diễn ra vào cuối tháng 10 đầu tháng 11. Trong ngày Halloween người ta thường hóa trang thành ma quỷ đi lượn trên phố hoặc tụ tập quanh các đống lửa, treo đèn bí ngô, trẻ em có trò chơi Trick for treat… Ngày lễ Halloween của phương Tây gần giống với ngày xã tội vong nhân rằm tháng 7 của phương Đông với quan niệm là ngày mở cửa địa ngục, các linh hồn được phép lên cõi dương đoàn tụ với gia đình. Những năm gần đây, ngày Halloween rất được các bạn trẻ yêu thích và nó trở thành một lễ hội thế giới tháng 10 lớn trên nhiều quốc gia./.

7- Lễ hội đèn trời Naga

Lễ hội đèn trời Naga ở xứ sở chùa tháp Thái Lan thường diễn ra vào ngày rằm tháng 9 âm lịch (khoảng tháng 10 hàng năm). Ngày lễ này để tôn vinh sự hiện thân của thần Siva tối cao với hình tượng rắn hổ mang Naga nhiều đầu. Đây là vị thần nắm trong tay sự hủy diệt và tái sinh, có khả năng đuổi tà ma và mang lại cuộc sống bình an cho mọi nhà. Vào ngày này, người dân Thái Lan thường thắp rất nhiều những ngọn đèn trời đủ màu sắc và kích thước rồi thả lên cao.

8- Lễ hội Fiestas del Pilar Tây Ban Nha

Fiestas del Pilar là lễ hội thường niên được tổ chức vào tháng 10 ở thành phố Zaragoza, Tây Ban Nha nhằm tôn vinh Đức Mẹ Mary. Lễ hội thường diễn ra vào tháng 10 trong tuần có ngày 12 và thường kéo dài 10 ngày. Rất nhiều những hoạt động thú vị diễn ra trong ngày này như thi đấu bò tót, triển lãm tranh, lễ hội bia và trình diễn âm nhạc.

Xem ngày tốt xấu trong tháng 10 tại: http://lichvansu.wap.vn/xem-ngay-tot-xau.html

9- Lễ hội Okunchi Matsuri Nhật Bản

Okunchi Matsuri là một trong những lễ hội độc đáo nhất ở xứ sở hoa anh đào và được tổ chức tại thành phố Nagasaki từ thế kỷ 17. Khi ấy, rất nhiều các thương nhân nước ngoài sống tại thành phố như Hà Lan, Trung Quốc. Tuy nhiên, thời điểm đó, chính quyền Nhật cấm các thương gia nước ngoài neo đậu tại cảng. Tuy vậy thương nhân người Hà Lan và Trung Quốc lại là ngoại lệ. Bởi vậy, lễ hội Okunchi Matsuri được tổ chức để tôn vinh những thương gia này. Vào ngày lễ, rất nhiều các hoạt động thú vị diễn ra như rước kiệu, múa lân và các điệu nhảy truyền thống của Hà Lan.

10- Lễ hội Dussehra, Ấn Độ
Thời gian: 13/10

Dussehra là một trong nhiều lễ hội của người Hindu trên toàn Ấn Độ, thường diễn ra vào tầm cuối tháng 9, đầu tháng 10 hàng năm.

Theo truyền thuyết, người Hindu tin rằng vào ngày này Rama cùng thần Lakshman và Khỉ vương Hanuma giết chết vua quỷ Ravana sau chín ngày đêm chiến đấu, giải cứu người vợ bị bắt cóc của mình, nàng Sita. Họ trở về Ayodhya trong chiến thắng và vinh quang và tổ chức lễ hội mừng chiến thắng.
Hầu hết công sở, cửa hàng ở đất nước này đều đóng cửa vào những ngày này. Người dân từ già đến trẻ đều diện những trang phục đẹp nhất, lộng lẫy nhất để tham gia lễ hội. Tại thủ đô New Delhi, lễ hội chính được tổ chức tại quảng trường Ramlila ở trung tâm thành phố với sự tham dự của nhiều nhà lãnh đạo cấp cao.

Loading...

TIN TỨC CÙNG CHUYÊN MỤC:

 

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC