Phong tục tập quán
 

Tết Nguyên Đán ở các nước Châu Á


Với người Á Đông, ngày Tết luôn có một ý nghĩa đặc biệt bởi đó chính là thời khắc nhắc nhớ đến tổ tiên đã khuất để bày tỏ lòng biết ơn, sự thành kính. Đó cũng là giây phút ấm áp, hạnh phúc của những người con xa xứ được trở về nhà ăn bữa cơm sum họp.

XEM THÊM

13 món quà CẤM TẶNG vào dịp tết nguyên đán 2018 ​

Top 10 loài hoa đem lại may mắn cho gia chủ trong năm 2018 ​

Những đại kỵ cấm phạm phải khi chuẩn bị cúng tất niên ngày 30 tết 

Xem ngày tốt để , vận chuyển, mua bán nhà đất trong tháng 2 năm 2018 

Hóa giải sao hạn năm 2018 bằng đá ngọc phong thủy 

Hoa đào nở đón năm mới ở Hồng Kông

Không chỉ riêng ở Việt Nam, chuyện tàu xe, vé máy bay ngày Tết cũng là đề tài nóng tại nhiều nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Triều Tiên, Singapore… Biển người chen chúc nhau tại bến xe, ga tàu, sân bay hay từng đoàn xe dài nối tiếp nhau trên đường cao tốc về quê ăn Tết là những hình ảnh đã quá quen thuộc. Dù tốn kém tiền bạc, vất vả khi phải di chuyển trên những chặng đường quá dài, nhưng một cái Tết yên vui, ấm áp bên gia đình là món quà vô giá đối với mỗi người.

Tại Hồng Kông, Tết nguyên đán được tổ chức với nhiều hoạt động hấp dẫn. Đầu tiên là hội hoa xuân bắt đầu từ 25 Tết, nơi bày bán rất nhiều loài hoa tượng trưng cho sự thịnh vượng và may mắn. Đặc biệt, lễ hội pháo hoa tại cảng Victoria chính là bản hòa tấu ánh sáng tuyệt vời giữa những tòa nhà cao tầng lung linh. Dịp này, người Hồng Kông cũng thường đi xem đua ngựa và đặt cược để hy vọng tìm may mắn.

Singapore ngay từ những ngày trước Tết, đèn lồng đỏ được treo khắp đường phố. Khu Chinatown nhộn nhịp mua bán thực phẩm và trái cây cho ngày Tết. Người dân nô nức đến đền chùa lễ Phật, xin lộc đầu năm. Đảo quốc Sư tử biển đón Tết với lễ hội Chunjie diễn ra ở khu Chinatown bao gồm lễ hội Hoa đăng, lễ hội Singapore River Hongbao và lễ hội đường phố Chingay… thu hút hàng triệu du khách tham dự mỗi năm.

Hàn Quốc gọi Tết cổ truyền là Seollal. Buổi tối trước giao thừa, người Hàn tẩy trần bằng nước nóng và đốt các thanh tre để xua đuổi tà ma. Mâm cỗ ngày Tết không thể thiếu món canh bánh gạo Tteokguk - mang ý nghĩa đem lại nhiều may mắn trong tương lai. Sáng mùng 1 Tết, sau khi cúng bái tổ tiên, cả nhà đi chúc tết hàng xóm, người thân, đi thăm mộ, du xuân hay lễ chùa. Bọn trẻ được thỏa sức tham gia các trò chơi truyền thống: kéo co, thả diều, bập bênh và yut-nori - một loại trò chơi trên ván gỗ dùng gậy.

Trung Quốc cũng có khá nhiều nét văn hóa tương đồng trong các phong tục đón Tết. Đây là ngày lễ lớn nhất trong năm, gọi là Xuân tiết kéo dài từ mùng 1 Tết đến lễ hội đèn lồng rằm tháng giêng. Tại quốc gia có đông người đón Tết Nguyên đán nhất thế giới này, không khí mùa xuân về rất sớm. Từ trên phố đến từng nhà, đều rực rỡ lồng đèn đỏ, câu đối, chậu quất vàng ươm… Các món đồ trang trí màu đỏ, vàng là mặt hàng được mua nhiều nhất. Khắp các công viên lớn đều tưng bừng đốt pháo mở hội xuân, biểu diễn lân sư rồng và những trò chơi dân gian vui nhộn mừng năm mới.

Mời độc giả tham khảo thêm tử vi 2018 và vận hạn 2018 tại đây.

Loading...

TIN TỨC CÙNG CHUYÊN MỤC:

 

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC