Phong tục tập quán
 

Tết Nguyên Tiêu cúng Gia Tiên vào giờ nào cho đúng


Tết Nguyên Tiêu (15/1 âm lịch) - Rằm tháng Giêng, hằng năm, cứ đến ngày này, người dân lại nô nức đi lễ chùa, cúng lễ đầu năm cầu bình an cho gia đình. Vậy cúng Tết Nguyên tiêu thế nào và cúng vào giờ nào cho đúng chắc rằng nhiều người vẫn còn chưa biết.

Tết nguyên tiêu cúng giờ nào cho đúng

Cúng Tết Nguyên tiêu vào giờ nào và cúng để làm gì ?

Cúng Rằm tháng Giêng vào giờ nào, ngày nào?

Nhiều người băn khoăn không biết nên cúng rằm tháng Giêng vào ngày 14 hay 15 âm lịch? Theo các chuyên gia tâm linh, cúng rằm tháng Giêng vào ngày 14 hay 15 âm lịch đều được, bởi không phải gia đình nào cũng có điều kiện thuận lợi để cúng đúng rằm. 

Có gia đình bận rộn, không sắp xếp được công việc để cúng vào chính ngọ ngày 15/1 âm lịch thì có thể cúng trước đó 1 ngày, tức 14 tháng Giêng. Thời gian cúng có thể là từ sáng sớm ngày 14 tháng giêng đến trước 19h ngày 15 tháng 1 âm lịch là được.

Về giờ cúng Rằm tháng Giêng, các gia đình có thể lựa chọn cúng vào giờ Mão (5h-7h),Ngọ (11h-13h), Thân (15h-17h), Dậu (17h-19h) của ngày 15 tháng 1 âm lịch hoặc cúng vào giờ Thìn (7h-9h), Ngọ (11h-13h),Mùi (13h-15h), Tuất (19h-21h) của ngày 14 tháng 1 âm lịch.

Cúng Rằm tháng giêng để làm gì?

Không cứ vào việc xem ngày tốt xấu mà cứ đến ngày Rằm tháng Giêng thì tùy vào điều kiện kinh tế và phong tục tập quán mà mâm cỗ cúng Tết Nguyên Tiêu mỗi gia đình, mỗi vùng miền có thể khác nhau nhưng đều là để thể hiện tấm lòng thành kính và biết ơn của con cháu đối với ông bà, tổ tiên, Phật thánh và cầu mong một năm an lành, may mắn.

Theo quan niệm từ xưa, đây là thời điểm thích hợp để cầu nguyện an lành cho cả năm. Người theo đạo Phật thường cúng chay trong ngày Tết Nguyên Tiêu, cũng tùy theo tín ngưỡng mà có gia đình cúng Phật, có nhà cúng Thổ công, cũng có hộ cúng Thần tài. Nhưng không thể thiếu mâm cúng gia tiên, tạ ơn ông bà, cha mẹ đã phù hộ cho con cháu phước lành và giải trừ tai ương cho một năm mới.

tet-nguyen-tieu-cung-gio-nao-cho-dung1

Mâm cỗ ngày Tết Nguyên tiêu

Trước đây, lễ Tết Nguyên tiêu còn được gọi là tết muộn. Vì vậy, từ lâu trong tâm thức người Việt, rằm tháng Giêng có ý nghĩa không khác gì ngày Tết nguyên đán. Sau tết nguyên tiêu mới là thời điểm chính thức bước vào mùa lao động mới, kết thúc quãng thời gian ăn chơi đầu xuân. 

Ngoài tới chùa cầu bình an, hóa giải vận hạn cầu may mắn, sức khỏe trong ngày rằm, người Việt cũng rất coi trọng lễ cúng tại nhà trong Tết nguyên tiêu. Các gia đình thường sắm hai lễ, một là cúng Phật cúng thần linh, hai là cúng gia tiên vào giờ Ngọ.

Mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng gồm những gì?

Mâm cỗ cúng rằm tháng giêng không thể thiếu đó chính là: thịt gà, xôi gấc/bánh chưng. Gà là vật cúng tế linh thiêng nhất, còn xôi gấc có màu đỏ sẽ mang đến may mắn cho gia đình trong năm mới.

Các món ăn khác như giò, chả, rau xào...cũng được dùng cúng gia tiên vào ngày này. Ngoài ra còn có hương, hoa tưởi, vàng mã, đèn nến, trầu cau, rượu.

Cúng rằm tháng giêng không nhất thiết phải mâm cao cỗ đầy mà gia đình nên "tùy tiền biện lễ", dựa vào kinh tế của gia chủ mà chuẩn bị sao cho phù hợp, chú trọng yếu tố thành tâm, nghiêm túc.

Mâm cỗ mặn cúng rằm tháng Giêng 

  • Năm lạng thịt vai luộc 
  • Một bát canh măng
  • Một đĩa xào thập cẩm 
  • Một đĩa nem 
  • Một đĩa rau xào 
  • Một đĩa giò 
  • Một đĩa xôi gấc 
  • Một đĩa hoa quả
  • Các vật phẩm khác như: Hương hoa vàng mã, đèn nến, trầu cau, rượu.

Đặc biệt trong mâm lễ phải có bánh trôi (chè trôi nước). Ý nghĩa của việc ăn bánh trôi ngày Tết Nguyên tiêu là mong muốn mọi việc quanh năm được hanh thông, trôi chảy.

Mâm cỗ chay cúng rằm tháng Giêng

  • Trái cây
  • Chè xôi
  • Các món đậu
  • Canh xào không thêm nhiều hương liệu
  • Bánh trôi nước.

Cỗ chay tùy loại có từ 10, 12 tới 25 món. Điểm đặc biệt trên mâm cỗ chay là sự hiện diện của những màu sắc tượng trưng cho ngũ hành. Ăn cơm chay là một cách hướng tới sự cân bằng, thanh thản trong tâm hồn và bạn đọc có thể xem bài văn khấn cúng tết Nguyên Tiêu chuẩn tại đây

Bạn đọc có thể xem tử vi năm 2023 chi tiết cho từng tuổi.

 

Loading...

TIN TỨC CÙNG CHUYÊN MỤC:

 

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC